Indonesia vừa ban hành lệnh cấm giao dịch thương mại điện tử trên các nền tảng truyền thông xã hội, động thái giáng mạnh vào TikTok.

Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan cho biết, quyết định có hiệu lực kể từ ngày 27/9, nhằm bảo vệ các thương nhân và thị trường truyền thống, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Một người bán hàng đang quảng cáo balo trên TikTok. Ảnh: Xinhua
Một người bán hàng đang quảng cáo balo trên TikTok. Ảnh: Xinhua

Theo Reuters, lệnh cấm được đưa ra chỉ ba tháng sau khi TikTok cam kết đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á, phần lớn tại Indonesia, trong vài năm tới nhằm thúc đẩy xây dựng nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop.

Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan cho biết đây là động thái của chính phủ nhằm đảm bảo cạnh tranh kinh doanh công bằng, đồng thời đảm bảo bảo vệ dữ liệu người dùng.

Ông Zulkifli Hasan cho biết TikTok có một tuần để tuân thủ quy định, nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ đóng cửa.

TikTok, thuộc sở hữu của Công ty ByteDance của Trung Quốc, có 125 triệu người dùng hoạt động hằng tháng ở Indonesia. Quốc đảo này cũng là một trong những thị trường lớn nhất thế giới của TikTok Shop và là thị trường đầu tiên thử nghiệm sàn thương mại điện tử của ứng dụng này.

Thị trường thương mại điện tử của Indonesia bị thống trị bởi các công ty công nghệ, như Tokopedia (GoTo), Shopee (Sea) và Lazada của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, các giao dịch thương mại điện tử ở Indonesia chiếm gần 52 tỷ USD vào năm ngoái. Trong số đó, 5% diễn ra trên TikTok.

TH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *