Một khảo sát được thực hiện bởi Shopee cho thấy, tại Việt Nam có 4 nhóm khách hàng chính thường xuyên tham gia mua sắm trực tuyến.
Shopee đã khảo sát hơn 24.000 người dùng Việt Nam và nhận thấy rằng ưu đãi là yếu tố quan trọng nhất đối với người dùng mua sắm trực tuyến, với 57% người cho rằng họ thường bị hấp dẫn bởi loạt ưu đãi và giá cả tốt nhất. Phái nữ chiếm 3/4 nhóm người dùng này, cho thấy phụ nữ Việt rất quan tâm đến giá cả khi mua sắm online.
Bên cạnh đó, khảo sát cũng ghi nhận một nhóm người dùng ưu tiên yếu tố giao hàng thuận tiện khi mua sắm online. Trong đó, cứ 7 người dùng này sẽ có 1 người thuộc nhóm từ 35 tuổi trở lên. Điều này minh chứng cho việc mua sắm thoải mái tại nhà là yếu tố then chốt trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến của những người dùng trung niên.
4 nhóm người dùng mua sắm online chính tại Việt Nam bao gồm:
- “Săn hàng giá tốt”
57% người dùng được khảo sát nằm trong nhóm những người dùng “Săn hàng giá tốt”, với 3/4 trong số đó là nữ giới. Bởi phụ nữ Việt Nam thường đóng vai trò “tay hòm chìa khóa” của gia đình, họ sẽ ưu tiên tìm những ưu đãi tốt nhất và giá thấp nhất khi mua sắm để tiết kiệm chi tiêu hết mức có thể.
Những đặc điểm chính:
- Thường xuyên mua sắm: 87% mua sắm online ít nhất 2 lần/tháng
- Tham khảo đánh giá sản phẩm: Bên cạnh việc tìm kiếm các ưu đãi tốt nhất với giá thấp nhất, 57% người dùng nhóm này cho rằng nếu sản phẩm có nhiều lượt đánh giá tích cực thì đó là một sản phẩm tốt.
- Mua sắm dứt khoát: Hơn một nửa người dùng thuộc nhóm này chỉ xem tối đa 5 sản phẩm trước khi mua hàng
- “Dạo – Mua ngẫu hứng
Chiếm 16% số người dùng được khảo sát, nhóm “Dạo – mua ngẫu hứng” chỉ những người dùng xem đa dạng nhiều loại sản phẩm một cách ngẫu hứng. So với nhóm “Săn hàng giá tốt”, nhóm này có xu hướng xem lướt trung bình nhiều mặt hàng hơn, nhưng cũng dễ ngẫu hứng mua bất kỳ sản phẩm nào thu hút sự chú ý của họ một cách nhanh chóng.
Những đặc điểm chính:
- Lướt “thả ga”: 51% người dùng thuộc nhóm này thường duyệt qua trên 10 mặt hàng khác nhau trước khi mua.
- Mua sắm tùy hứng: có đến 70% người dùng chọn mua một món hàng chỉ bởi vì họ cảm thấy thích vào thời điểm đó.
- “Thuận tiện là trên hết”
Nhóm này chiếm 13% số người tham gia khảo sát, họ chọn mua sắm trực tuyến vì phương thức mua sắm dễ dàng và giao hàng tận nhà nhanh chóng. Nhóm người dùng này ưu tiên việc thuận tiện trong mua sắm online cũng như thích nhận giảm giá ưu đãi và điểm khách hàng thân thiết từ các thương hiệu mà họ quan tâm.
Những đặc điểm chính:
- Mua sắm thường xuyên: Thực tế, những người dùng này là một trong những nhóm mua sắm tích cực nhất, với 83% trong số họ mua sắm online nhiều hơn 1 lần/tuần. Điều này có thể lý giải bởi họ yêu thích sự thoải mái và tiện lợi của mua sắm trực tuyến.
- Ưa chuộng sự thuận tiện: 51% sẽ chọn mua sản phẩm nếu sản phẩm đó được người mua trước đánh giá tích cực. Điều này chứng tỏ việc mua sắm online nhanh chóng và thuận tiện cho người mua hàng tìm hiểu và xem đánh giá của người mua hàng khác. Ngoài ra, cứ 10 người được khảo sát lại có 1 người trả lời rằng họ sẽ chọn mua một sản phẩm nếu nó đi kèm với giao hàng miễn phí hoặc chuyển phát nhanh.
- Ưu đãi thương hiệu và điểm khách hàng thân thiết: Chiếm ⅓ nhóm này là những người thường mua hàng online từ các thương hiệu chính hãng. Khi mua sắm online càng thuận tiện, họ cũng dễ tiếp cận với những ưu đãi từ thương hiệu nhiều hơn. 57% trong số họ có xu hướng chọn các mặt hàng chính hãng có ưu đãi tốt nếu được giao hàng tận nhà một cách thuận tiện.
- “Thợ săn quà tặng”
Đối với một số người dùng Việt Nam, việc mua sắm trực tuyến sẽ mang đến nhiều hứng khởi hơn khi đi kèm với quà tặng. Cứ 10 người được khảo sát lại có một người cho biết họ thường tìm kiếm phần thưởng và quà tặng miễn phí như niềm vui trong mua sắm trực tuyến. Gần 1/3 người dùng trong nhóm này đều thuộc nhóm dưới 18 tuổi, thể hiện việc các thanh thiếu niên rất đam mê việc xem lướt sản phẩm, nhấp chuột và nhận về những phần quà may mắn.
Những đặc điểm chính:
- Khám phá lúc dạo xem: Hơn một nửa người dùng thuộc nhóm “Thợ Săn Quà Tặng” thường tìm thấy sản phẩm, ưu đãi mới trong lúc lướt các sàn thương mại điện tử như Shopee.
- Ưa chuộng điểm ưu đãi thành viên: Với đặc tính thích săn tìm phần thưởng, ⅓ nhóm người dùng này cũng có xu hướng tìm kiếm loạt ưu đãi và điểm thành viên từ những thương hiệu họ yêu mến trước rồi mới chọn mua sản phẩm.