Nếu tính từ năm 2020, công ty mẹ của Facebook mất tổng cộng 45 tỷ USD vào thực tế ảo VR và vũ trụ ảo (metaverse).
Báo cáo kinh doanh quý gần nhất cho thấy Meta, công ty mẹ của Facebook, kiếm được rất nhiều tiền. Tuy vậy mảng thực tế ảo và thực tế tăng cường của công ty, Reality Labs, lại mất 3 tỷ USD. Điều này có nghĩa là kể từ tháng 6/2022, mảng này của Meta mất mỗi tháng 1 tỷ USD, và Meta không có dấu hiệu ngừng chi tiền cho lĩnh vực này.
Cụ thể, Quý 1 năm 2024, Reality Labs thua lỗ 3,85 tỷ USD. Đây là bộ phận chịu trách nhiệm sản xuất mẫu Quest 2 VR lẫn Quest 3. Reality Labs cũng là nơi xây dựng nên dự án vũ trụ ảo (metaverse) của Meta. Ngoài ra, đây cũng là nhóm chủ đạo chịu trách nhiệm về thực tế tăng cường (AR).
Mảng VR của Meta liên tục lỗ kể từ năm 2020 khi công ty này tách báo cáo. Cứ mỗi quý kể từ năm 2020, Reality Labs ngốn của Meta 2 tỷ USD. Tính từ tháng 6/2022, khoản lỗ tăng lên, mỗi tháng Meta mất 1 tỷ USD cho các chi phí phát triển, tiếp thị, bán hàng các thiết bị AR, VR. Tỉnh tổng tới nay, mảng VR xài bay 45 tỷ USD.
Trong thông cáo báo chí về báo cáo tài chính quý 1/2024, Meta nhấn mạnh họ sẽ tiếp tục chi tiền ở mảng này, đồng nghĩa khoản lỗ sẽ tiếp tục tăng. “Chúng tôi tiếp tục cho rằng khoản lỗ từ vận hành sẽ tiếp tục tăng mỗi năm do các nỗ lực phát triển sản phẩm và các khoản đầu tư để phát triển mở rộng hệ sinh thái”.
Bất chấp các nỗ lực kể trên của Meta, tác giả bài viết trên Kotaku cho rằng doanh số thiết bị VR quá thấp, và hiếm thấy ai dùng vũ trụ ảo cho công việc. Thậm chí như Apple Vision Pro cũng có dấu hiệu thất bại.
Người viết bài cho rằng thiết bị VR cũng đáng để trải nghiệm, tuy nhiên đối với những người bình thường đang chạy ăn từng bữa thì sẽ không quan tâm thiết bị VR làm gì. Trong tương lai gần chưa thấy lối ra đại chúng cho thiết bị VR, và dù rất nhiều tiền để “đốt” vào mảng này nhưng có lẽ Mark Zuckerberg sẽ rời bỏ cuộc chơi VR.