Vi phạm sở hữu trí tuệ (IP) là mối lo ngại lớn với AI tổng hợp, được xây dựng trên hàng loạt tài liệu đã được xuất bản trước đó. 

Nhiều doanh nghiệp mong muốn khám phá công nghệ và tích hợp nó vào sản phẩm đang tỏ ra khá do dự với vấn đề vi phạm IP. Họ lo lắng nếu sử dụng nền tảng của nhà cung cấp và gây ra khiếu nại về bản quyền thì ai sẽ chịu trách nhiệm? 

Google Cloud là một trong những doanh nghiệp lớn mới đây đã đưa ra phương án hỗ trợ giúp giúp giảm bớt nỗi lo lắng đó: Công ty cam kết bồi thường cho người dùng khỏi hành vi vi phạm, đồng thời cho biết họ có “chung số phận” với khách hàng của mình.

Neal Suggs, Phó chủ tịch pháp lý của Google Cloud và Phil Venables, CISO của Google Cloud, cho biết trong một thông báo được đưa ra ngày hôm qua: “Nếu bạn bị thách thức vì lý do bản quyền, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm về những rủi ro pháp lý tiềm ẩn liên quan ” .

Giải quyết ‘mối quan ngại chính đáng’

Các vấn đề về sở hữu trí tuệ và bản quyền tiếp tục gia tăng khi ngày càng có nhiều công ty kết hợp gen AI, được hỗ trợ bởi các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được đào tạo về dữ liệu và tài liệu từ internet, các tác phẩm đã xuất bản, hình ảnh và nội dung độc quyền khác. 

Các tác giả nổi tiếng – bao gồm John Grisham, Jodi Picoult và Sarah Silverman – đã đệ đơn kiện OpenAI và Meta, cáo buộc họ đã vi phạm IP của họ. Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ cũng đã mở bình luận công khai để giúp xác định các yếu tố như việc sử dụng tác phẩm có bản quyền để đào tạo các mô hình AI; trách nhiệm bản quyền sẽ hoạt động như thế nào với AI; việc xử lý các kết quả đầu ra của thế hệ AI bắt chước bản sắc hoặc phong cách của các nghệ sĩ con người; và khả năng giữ bản quyền của tài liệu được tạo bằng AI.

Cam kết của Google Cloud được đưa ra sau những cam kết tương tự của Microsoft, Adobe và Canva, cùng với những cam kết khác. Các công ty này đang tìm cách thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm của họ và kích thích sự đổi mới bằng cách đảm bảo với người dùng rằng họ sẽ không vô tình trở thành mục tiêu của các khiếu nại vi phạm. 

Google Cloud – công ty đã nhúng trợ lý AI Duet AI luôn hoạt động vào các sản phẩm của mình vào tháng 5 – lưu ý rằng khách hàng có thể “quan ngại chính đáng” về rủi ro bản quyền với thế hệ AI. Với thông báo của mình, công ty thề sẽ trở thành “đối tác trên hành trình đổi mới chung, hỗ trợ chung và chung số phận”.

Công ty cho biết cách tiếp cận này là “bắt buộc” trong thế giới đang phát triển của thế hệ AI. Nó cũng cam kết duy trì đối thoại liên tục với khách hàng về các trường hợp sử dụng cụ thể. 

Cách tiếp cận theo hai hướng

Để thực hiện lời hứa của mình, Google Cloud sẽ sử dụng “cách tiếp cận theo hai hướng, đầu tiên trong ngành”: đầu tiên là xoay quanh việc sử dụng dữ liệu đào tạo; thứ hai liên quan đến đầu ra mô hình nền tảng của nó. 

Theo công ty, khoản bồi thường dữ liệu đào tạo bao gồm mọi cáo buộc rằng việc Google sử dụng dữ liệu để đào tạo LLM và các mô hình AI thế hệ của họ vi phạm IP của bên thứ ba.

Khoản bồi thường thứ hai áp dụng cho các cáo buộc tạo ra sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của bên thứ ba. Đầu ra được tạo là nội dung do khách hàng tạo để đáp lại lời nhắc hoặc thông tin đầu vào khác cho các dịch vụ của Google.

Cam kết này bao gồm Duet AI trong Google Workspace, bao gồm cả văn bản được tạo trong Google Tài liệu và Gmail cũng như hình ảnh được tạo trong Google Trang trình bày và Google Meet. Nó cũng áp dụng cho một loạt sản phẩm trong danh mục AI của Vertex. 

Tuy nhiên, Google Cloud cảnh báo rằng những khoản bồi thường này chỉ có hiệu lực nếu khách hàng tuân theo các biện pháp thực hành AI có trách nhiệm. 

“Bạn với tư cách là khách hàng cũng có một phần trách nhiệm,” Suggs và Venables nhấn mạnh trong thông báo của họ, đồng thời lưu ý rằng các khoản bồi thường sẽ vô hiệu nếu các công ty cố tình tạo hoặc sử dụng sản phẩm được tạo ra để vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. 

Bảo hiểm cân bằng, thiết thực

Google Cloud khẳng định rằng cách tiếp cận theo hai hướng này cung cấp “phạm vi bao phủ cân bằng và thực tế” cho các xác nhận quyền sở hữu tiềm năng. Khách hàng sẽ tự động nhận được các quyền lợi mà không cần phải sửa đổi thỏa thuận hiện có. 

Công ty cho biết: “Bạn có thể mong đợi Google Cloud sẽ giải quyết các khiếu nại… chống lại công ty của bạn, bất kể chúng xuất phát từ kết quả đầu ra được tạo ra hay việc Google sử dụng dữ liệu đào tạo để tạo ra các mô hình AI tổng quát của chúng tôi”. 

Các giám đốc điều hành lưu ý rằng đây “chỉ là bước đầu tiên” và công ty sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng trong việc sử dụng an toàn và bảo mật các sản phẩm của mình khi thế hệ AI tiếp tục phát triển nhanh chóng.

Công ty cho biết: “Với những biện pháp bảo vệ như thế này, chúng tôi hy vọng mang đến cho bạn sự đảm bảo cần thiết để tận dụng tối đa AI tổng hợp cho doanh nghiệp của mình”.

Theo Venturebeat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *