Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, thuê bao di động sẽ bị khoá liên lạc từ 31/3 nếu thông tin đăng ký không trùng khớp với thuê bao chính chủ.
Nghị định 49/2017/NĐ-CP quy định về việc xác thực thông tin thuê bao di động. Theo đó, nếu thông tin của thuê bao di động không trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tài khoản sẽ bị khóa kể từ 31/3.
Các nhà mạng sẽ gửi tin nhắn thông báo cho các thuê bao di động có thông tin không trùng khớp để cập nhật thông tin cá nhân. Sau khi nhận được thông báo, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin. Nếu sau thời gian này thông tin vẫn chưa được cập nhật, thuê bao sẽ bị khóa liên lạc một chiều.
Sau 15 ngày tiếp theo, nếu thông tin vẫn chưa được cập nhật chính xác, thuê bao sẽ bị khóa liên lạc hai chiều. Và 60 ngày kể từ khi nhận được thông báo đầu tiên mà không cập nhật thông tin, thuê bao di động sẽ bị ngừng hợp đồng.
Mục đích của quy định này là giảm thiểu việc sử dụng SIM rác hoặc SIM không đúng thông tin khai báo, đảm bảo an toàn và tiện ích cho người dùng di động.
Cách tra cứu thông tin đăng ký thuê bao có chính xác hay chưa
Để kiểm tra thông tin của thuê bao di động, bạn có thể gửi tin nhắn với nội dung “tttb” đến số tổng đài miễn phí 1414. Sau khi gửi, tổng đài sẽ phản hồi lại với bạn các thông tin cá nhân của số điện thoại di động, bao gồm họ, tên, ngày sinh, số căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp.
Nếu thông tin phản hồi chính xác với thông tin cá nhân của bạn, nghĩa là số điện thoại đã có thông tin chính xác và bạn không cần phải làm gì thêm. Nếu thông tin không chính xác hoặc thiếu thông tin, bạn có thể liên hệ với đại lý của nhà mạng hoặc làm theo hướng dẫn để cập nhật thông tin cho đúng.
Cách chỉnh sửa thông tin thuê bao cho nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone
Bạn cũng có thể chọn cách cập nhật thông tin cho đúng bằng cách thao tác trên ứng dụng của nhà mạng.
Với nhà mạng Viettel, bạn download và cài đặt ứng dụng My Viettel vào smartphone. Bạn có thể download ứng dụng dành cho Android tại đây và phiên bản dành cho iOS tại đây. Sau đó dùng số điện thoại cần điều chỉnh thông tin để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Cuối cùng, chọn mục “Chuẩn hoá thông tin” và làm theo hướng dẫn.
Với người dùng VinaPhone, cần download ứng dụng My VNPT dành cho Android tại đây hoặc dành cho iOS tại đây. Sau đó đăng nhập/đăng ký bằng số điện thoại cần cập nhật thông tin. Vào mục “Thông tin thuê bao” trên ứng dụng để bắt đầu chỉnh sửa thông tin.
Cài đặt ứng dụng My MobiFone phiên bản dành cho smartphone Android tại đây và phiên bản dành cho iOS tại đây. Sau khi đăng ký/đăng nhập, chọn mục “Khác” trên ứng dụng, và chọn vào “Thông tin khách hàng” để tiến hành chỉnh sửa.
Nếu không tự mình khai được các thông tin nêu trên, người dùng có thể ra các cửa hàng giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ.