Doanh số iPhone đã sụt giảm trong năm 2023 do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Samsung cũng như Huawei, mặc dù Apple vẫn dẫn đầu phân khúc smartphone cao cấp.
Báo cáo mới nhất của Counterpoint Research cho biết gần 1/4 lượng mua smartphone toàn cầu năm ngoái là thiết bị cao cấp – những sản phẩm có giá bán buôn trên 600 USD (hoặc 800 USD khi lên kệ). Doanh số này tăng 6% so với cùng kỳ năm trước đó và giúp phân khúc này đạt kỷ lục mới, trái ngược với sự suy giảm dự kiến của thị trường smartphone toàn cầu nói chung.
Phân khúc cao cấp có khả năng chiếm gần 1/4 doanh số thị trường smartphone toàn cầu và 60% doanh thu vào năm 2023. Đây là phân khúc nổi lên khi chứng kiến sự tăng trưởng trong bối cảnh thị trường toàn cầu yếu kém. Chưa dừng lại ở đó, phân khúc cao cấp cũng đã tăng trưởng từ việc chiếm 6% trong năm 2016 để lên 21% trong năm 2022. Con số này dự kiến tiếp tục tăng lên vào năm 2023 do dữ liệu từ Counterpoint Research chưa bao gồm doanh số bán ra vào quý 4/2023, nơi các mẫu iPhone 15 Pro đóng vai trò khá lớn.
Mặc dù Apple vẫn là cái tên đứng đầu trong phân khúc smartphone cao cấp nhưng doanh số iPhone của công ty đã giảm từ 75% trong năm 2022 xuống 71% vào năm 2023. Điều này bắt nguồn từ ảnh hưởng của Samsung và Huawei, vốn chứng kiến sự tăng trưởng trong phân khúc.
Tăng trưởng của Samsung là nhờ sự hấp dẫn ngày càng tăng của smartphone màn hình gập, một thị trường mà Apple vẫn chưa tham gia. Apple dự kiến sẽ không ra mắt iPhone màn hình gập sớm nhất vào năm 2025, có thể sau khi iPad màn hình gập xuất hiện. Trong khi đó, sự tái xuất bất ngờ của Huawei với tư cách là đối thủ cạnh tranh với iPhone cũng đã giúp công ty gây tiếng vang ở Trung Quốc.