Hai xu hướng âm thanh lớn nhất vào năm 2023 là tai nghe nhét tai dạng mở và âm thanh không gian . Chúng không phải là mới – cả hai đều đã bắt đầu nổi tiếng cách đây vài năm – nhưng đây là năm chúng trở nên phổ biến, khi các thương hiệu lớn và nhỏ nhảy vào tung ra các sản phẩm mới.

Những gì từng là thị trường ngách hiện đã trở thành xu hướng chủ đạo và bạn có thể mong đợi sự tăng tốc đó sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2024.

Âm thanh không gian (Spatial audio)

Âm thanh không gian là một thuật ngữ lạ. Chúng tôi đã nói về nó trong nhiều năm. Dolby Atmos là âm thanh không gian dành cho rạp hát thương mại và gia đình, nhưng phải đến khi Apple giới thiệu nó như một trải nghiệm dựa trên tai nghe (và tai nghe nhét tai) thì mọi người mới bắt đầu sử dụng nó trong cuộc trò chuyện thông thường.

Những cuộc trò chuyện xoay quanh các nguồn âm thanh không gian (chủ yếu là dịch vụ phát trực tuyến) và các sản phẩm bạn cần để nghe âm thanh không gian ( tai nghe , tai nghe nhét tai , loa soundbar , v.v.)

Về mặt dịch vụ, cam kết của Apple đối với âm thanh không gian (và Dolby Atmos Music là định dạng âm thanh không gian âm nhạc hàng đầu) mạnh đến mức họ được cho là đã đề nghị trả tiền cho các nghệ sĩ và hãng thu âm để tạo ra các phiên bản Dolby Atmos Music cho các bài hát và album của họ rồi tải chúng lên tới Apple Music .

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về tính khả thi của nó nhưng điều này cũng cho thấy tầm quan trọng mà Apple đặt vào trải nghiệm âm thanh 3D. Bạn không nhất thiết phải mua các sản phẩm của Apple (hoặc thậm chí đăng ký Apple Music) để nghe âm thanh không gian, nhưng Apple đang đánh cược rằng bạn sẽ làm điều đó vì sự tiện ích, dễ dàng mà nó mang lại.

Apple Music không tính thêm phí để truy cập nội dung Dolby Atmos Music (hoặc âm thanh không mất dữ liệu, độ phân giải cao), nhưng điều đó có thể thay đổi khi dịch vụ phát trực tuyến đã thu được một lượng lớn các bản âm thanh không gian quan trọng. Amazon Music cũng bao gồm Dolby Atmos Music trong giá đăng ký, nhưng Tidal thì không. Nếu bạn muốn truy cập vào âm thanh lossless độ phân giải cao, Dolby Atmos Music hoặc Sony 360 Reality Audio (một định dạng âm thanh không gian khác), bạn sẽ cần phải đăng ký cấp đăng ký HiFi Plus của công ty – gần gấp đôi chi phí của Tidal tiêu chuẩn 11 USD phí thuê bao tháng.

Một ông lớn trong lĩnh vực âm thanh không gian là Spotify. Chúng tôi đã chờ đợi Spotify ra mắt tầng đăng ký Hi-Fi được đồn đại trong nhiều năm. Ý tưởng cũng tương tự như Apple Music, Amazon Music (và hầu hết các dịch vụ khác) và tạo ra một gói đăng ký mới, đắt tiền hơn, bao gồm âm thanh lossless và có thể có độ phân giải cao.

Nhưng Spotify có thể chỉ đang chờ âm thanh không gian trở nên đủ lớn để biến nó thành trọng tâm của cấp độ mới thay vì chỉ là âm thanh lossless. Không phải ai cũng có thể nghe hoặc đánh giá cao sự khác biệt mà âm thanh lossless mang lại — đặc biệt là khi nghe bằng tai nghe nhét tai cơ bản. Nhưng hầu hết mọi người sẽ đồng ý (dù muốn hay không) rằng âm thanh không gian là một trải nghiệm nghe khác biệt rõ rệt. Việc Spotify áp dụng định dạng này vào năm 2024 sẽ là một dịp quan trọng trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Trong khi đó, các nhà sản xuất tai nghe, tai nghe nhét tai và loa đã bắt đầu tăng cường âm thanh không gian vào năm 2023, tăng gấp đôi khả năng hỗ trợ trải nghiệm 3D.

Head tracking – tính năng theo dõi chuyển động đầu người dùng để điều chỉnh âm thanh tạo ra cảm giác nghe trong không gian sống động như thật — đã được đưa vào tai nghe không dây hàng đầu WF-1000XM5 của Sony, ra mắt vào năm 2023 và Sony đã bổ sung thêm nó với tai nghe WH-1000XM5 thông qua bản cập nhật chương trình cơ sở.

Không chịu thua kém, Bose đã làm điều tương tự với Tai nghe QuietComfort Ultra 2023 và Tai nghe QuietComfort Ultra. Jabra, OnePlus và Beat cũng thế 

Tôi vẫn không phải là một fan hâm mộ lớn của âm thanh không gian qua tai nghe hoặc tai nghe nhét trong. Nhưng chắc chắn trong năm 2024 sẽ có thêm nhiều sản phẩm âm thanh cá nhân khác được ra mắt dựa trên xu hướng công nghệ này.

Loa được cho là thiết bị tốt nhất để nghe âm thanh không gian, nhưng cần có sự nâng cao kỹ thuật lớn hơn trong việc tạo ra những sản phẩm này. Vào năm 2023, Sonos đã ra mắt Era 300 mang tính đột phá — loa không phải soundbar đầu tiên cung cấp Âm nhạc Dolby Atmos — và nó đã đặt tiêu chuẩn rất cao. JBL’s Authentics 500 cũng sẽ hỗ trợ Dolby Atmos Music vào năm 2024 và chúng ta có thể mong đợi sẽ thấy nhiều công ty đi theo sự dẫn đầu của họ. Tôi kỳ vọng Bose, Sony, Sennheiser, Bowers & Wilkins, Bang & Olufsen và những hãng khác đang nỗ lực phát triển các sản phẩm âm thanh không gian của họ và chúng ta có thể thấy chúng ra mắt vào năm 2024.

Tai nghe dạng mở

Người đàn ông đeo Shokz OpenFit (nhìn từ bên).

Bose có thể đã không nhận ra điều đó khi ra mắt tai nghe Bose Sport Open vào năm 2021, nhưng hãng đã tạo ra một danh mục sản phẩm hoàn toàn mới: tai nghe nhét tai dạng mở. Vào năm 2023, chúng ta đã chứng kiến ​​một làn sóng các công ty lớn và nhỏ ra mắt phiên bản công thức của Bose: tai nghe nhét tai cho phép bạn nghe nhạc trong khi vẫn có thể nghe thấy thế giới xung quanh.

Khi Bose không thu hút được nhiều sự chú ý (hãng đã từ bỏ Sport Open chưa đầy 24 tháng sau khi ra mắt), các công ty như Shokz , Soundcore, Oladance và 1More đang chứng minh rằng việc sở hữu những chiếc tai nghe thoải mái (và thiết thực) có rất nhiều giá trị.

Oladance OWS Pro nằm trên hộp sạc đang mở.

Vào năm 2024, tôi hy vọng sẽ có nhiều mẫu tai mở hơn nữa xuất hiện. Sony là một trong những hãng đầu tiên thử nghiệm thiết kế này, nhưng LinkBuds cải tiến của hãng tỏ ra quá khó chịu và không an toàn đối với nhiều người dùng. Tôi nghĩ Sony sẽ thử lại, lần này với thiết kế truyền thống hơn.

Cho đến nay, Jabra, Audio-Technica và Technics vẫn chưa có kế hoạch phát triển dòng sản phẩm này, nhưng có lẽ các thương hiệu trên cũng không thể cầm cự lâu hơn nữa. Sẽ rất hợp lý nếu Beats thử sức mình ở danh mục tai nghe mở. Thương hiệu này từ lâu đã được các vận động viên yêu thích nhờ sự thành công của PowerBeats Pro và nhiều thiết kế tai mở sử dụng hình dạng móc tai giống như tai nghe nhét tai của Beats, khiến nó trở thành một phần mở rộng tự nhiên trong chiến lược của công ty.

Huawei đã quyết định thử thiết kế kẹp tai với tai nghe FreeClip của mình và tôi tin rằng có thể có những cách khác để làm cho tai nghe mở hoạt động tốt hơn, mang lại chất lượng âm thanh rõ nét hơn so với hiện nay.

Theo DigitalTrends

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *