VNG đang kiếm doanh thu quốc tế từ mảng game, tuy nhiên họ cũng lên kế hoạch và đạt được một số khách hàng nước ngoài từ dịch vụ đám mây.

Ông Lê Hồng Minh, CEO VNG, đang phát biểu tại ĐHCĐ VNG 2024.

Tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG, nhà đồng sáng lập kiêm CEO VNG Lê Hồng Minh phát biểu: VNG sẽ “vươn ra thế giới một cách mạnh mẽ và đứng đầu khu vực ở một số thị trường mới như AI”.

Để phát biểu tự tin như vậy, VNG đang nắm trong tay mảng phát hành game và đang xây dựng hệ thống máy chủ đám mây tại nước ngoài. Mảng game chủ lực vốn đã phát sinh doanh thu từ bên ngoài Việt Nam. Trong khi đó, mảng điện toán đám mây đã dần thành hình.

Theo báo cáo của doanh nghiệp này, năm 2023, tổng doanh thu cung cấp dịch vụ cho thị trường nước ngoài của công ty đạt 1.744 tỷ đồng, tăng 35% so với 2022.

Ở mảng trò chơi trực tuyến, tổng bookings năm 2023 đạt 7.930 tỷ đồng (cao nhất từ trước tới nay). Trong đó, 26% đến từ thị trường nước ngoài, tăng 18 lần so với năm 2016.

Riêng trong năm 2023, VNG tung ra 10 tựa game ở 9 thị trường Đông Nam Á và Đài Loan, HongKong, nhằm trong nhóm nhà phát hành game hàng đầu khu vực. Song song đó, công ty này đang đẩy mạnh tự sản xuất game và công bố hợp tác với các doanh nghiệp game lớn như Riot Games, Roblox và tới đây là NCSOFT.

Trong lĩnh vực điện toán đám mây, công ty này đang tiến ra thị trường nước ngoài thông qua công ty thành viên là GreenNode. Ngày 24/6 tới đây, Cụm máy chủ AI Cloud của GreenNode đặt tại Thái Lan, hợp tác với Nvidia và ST Telemedia Global Data Centres, sẽ chính thức khai trương. Cụm máy này được trang bị hàng nghìn con chip Nvidia H100 GPU cùng hạ tầng mạng InfiniBand thế hệ mới, có băng thông giữa các máy chủ có thể đạt 3,2Tbps. Hiện nay, khách hàng của GreenNode tập trung chủ yếu ở Mỹ và Đông Nam Á, là những doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng AI linh hoạt để huấn luyện mô hình AI tạo sinh (GenAI) lớn như LLM, hình ảnh, video.

VNG đặt mục tiêu doanh thu mảng game trực tuyến ở thị trường nước ngoài sẽ cao hơn trong nước trong 3 năm tới. Ngoài ra, các sản phẩm kinh doanh hiện tại đều đang được định hướng để phục vụ thêm cho thị trường toàn cầu, nhất là mảng AI.

Theo Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, doanh thu thuần VNG năm 2023 đạt 7.593 tỷ đồng; tỉ lệ tăng trưởng kép CAGR hàng năm đạt 14% trong giai đoạn 2019-2023. Trong đó, 25% doanh thu đến từ ngoài mảng game. Dù vậy, công ty vẫn lỗ 657 tỷ đồng, giảm 30% so với năm ngoái.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *