Adobe gặp khá nhiều khó khăn khi áp dụng công nghệ AI vào Firefly 2. Tuy nhiên sản phẩm mới vẫn được nhiều người đón nhận với những cải tiến thú vị.
Người khổng lồ phần mềm sáng tạo Adobe đang gặp khó khăn khi nói đến AI sáng tạo: trong khi họ đã áp dụng công nghệ này để phát hành một loạt tính năng mới cho người dùng, chẳng hạn như văn bản Generative Fill trong Photoshop và Firefly được đón nhận nồng nhiệt- to-image (cả hai đều được ra mắt vào mùa xuân năm 2023), nó đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ một số người đóng góp cho dịch vụ hình ảnh Adobe Stock của mình. Họ cho rằng công ty đã lợi dụng các điều khoản dịch vụ dễ dãi của mình để cho phép đào tạo các mô hình AI độc quyền trên công sức của họ mà họ không biết trước hoặc được trả thù lao trực tiếp.
Nhưng những cáo buộc trên không làm Adobe chậm lại trong việc theo đuổi GenAI. Tại hội nghị Adobe MAX thường niên ở Los Angeles, Adobe đã công bố một loạt sản phẩm, dịch vụ và tính năng AI mới, bao gồm “ Firefly Image 2 ” hoàn toàn mới với khả năng hiểu nhanh được cải thiện và tính chân thực cao hơn, đặt nó ngang hàng với các mô hình AI sáng tạo hàng đầu khác như Midjourney và DALL-E 3 được phát hành gần đây từ OpenAI, hiện được tích hợp vào ChatGPT Plus.
Ảnh chụp màn hình Adobe Firefly
Firefly Image 2 cung cấp nhiều tính năng thân thiện với doanh nghiệp hơn, tăng cường cạnh tranh với Canva
Mặc dù Firefly 2 không cung cấp kiểu chữ được làm sẵn như DALL-E 3 hoặc Ideogram đối thủ, nhưng nó cung cấp một số tính năng độc đáo như Generative Match, một tính năng mới tương tự như các bộ lọc nghệ thuật AI “chuyển phong cách” vốn phổ biến trên mạng xã hội nhiều năm trước, nhưng phức tạp và tiên tiến hơn, cho phép người dùng tạo hình ảnh theo một phong cách cụ thể từ hình ảnh tham chiếu mà họ cung cấp.
Adobe chia sẻ: “Generative Match cho phép người dùng chọn hình ảnh từ danh sách được chọn trước hoặc tải lên hình ảnh tham chiếu của riêng họ để hướng dẫn phong cách khi tạo hình ảnh mới… Người dùng có thể dễ dàng đáp ứng các nguyên tắc thương hiệu hoặc tiết kiệm thời gian thiết kế từ đầu bằng cách sao chép phong cách của hình ảnh hiện có và nhanh chóng duy trì giao diện nhất quán trên các nội dung.”
Tính năng này làm tăng thêm sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa Adobe, công ty dẫn đầu lâu năm về phần mềm sáng tạo dành cho các nghệ sĩ thị giác và nhà thiết kế kể từ buổi bình minh của thời đại PC, và Canva, trong thập kỷ qua kể từ khi ra mắt đã giành được lượng người theo dõi khổng lồ để thu hút “mọi người khác” của phương trình, những người không có bằng cấp nghệ thuật nhưng vẫn cần tạo ra tài liệu trực quan, chẳng hạn như các nhà tiếp thị và chuyên gia truyền thông.
Chỉ vài ngày trước Adobe MAX, Canva đã đánh bại đối thủ cạnh tranh (một cách thông minh) bằng cách công bố Magic Studio mới của riêng mình với một số tính năng AI, bao gồm một tính năng tương tự có tên “Magic Morph” cũng như một tính năng dựa trên văn bản có tên “ Brand Voice” và tính năng GenAI chuyển văn bản thành video hợp tác với công ty khởi nghiệp Runway.
Tuần này tại MAX, Adobe đã quay trở lại, không chỉ với Firefly Image 2 mà còn với “Mô hình thiết kế Firefly mới” cho phép người dùng – và ở đây Adobe đặc biệt gọi “SMB và doanh nghiệp” trong ngôn ngữ phát hành tin tức của mình – để tạo ngay lập tức “ các mẫu thiết kế tuyệt đẹp” mà họ có thể sử dụng trong báo in, mạng xã hội và quảng cáo trực tuyến.
Như Adobe tuyên bố: “Các thương hiệu hàng đầu toàn cầu cũng đang hợp tác với Adobe để khám phá cách Firefly thúc đẩy năng suất, giảm chi phí và tăng tốc chuỗi cung ứng nội dung của họ. Adobe và NVIDIA gần đây đã công bố kế hoạch cung cấp Firefly dưới dạng API trong NVIDIA Omniverse, một nền tảng dành cho quy trình Mô tả cảnh phổ quát (OpenUSD), cho phép các nhà phát triển và nhà thiết kế đơn giản hóa và tăng tốc quy trình công việc của họ.”
Firefly Image 2 cung cấp một thứ mà Canva chưa có: “Thông tin xác thực nội dung”, một cơ chế gắn nhãn thông qua Adobe Creative Cloud áp dụng siêu dữ liệu cho hình ảnh biểu thị nguồn của nó và trong trường hợp này, thực tế là đó là do AI tạo ra hoặc dựa trên hình ảnh tham chiếu.
Adobe đã giới thiệu GenStudio, một chương trình hỗ trợ AI mới cho phép các công ty tùy chỉnh và tinh chỉnh Firefly theo nhu cầu của họ, đồng thời kiểm soát cách nhân viên của họ sử dụng nó và những chương trình Adobe nào có quyền truy cập với nó bằng API. Đây có lẽ là tính năng thân thiện với doanh nghiệp nhất của sự kiện.
Adobe viết trong thông cáo báo chí của mình trên GenStudio : “Ví dụ: với 10 đến 20 hình ảnh, các nhóm có thể điều chỉnh ngay lập tức các mô hình Firefly mạnh mẽ của Adobe và cho phép bất kỳ ai trong tổ chức tạo ra nội dung mang thương hiệu được thiết kế an toàn cho mục đích thương mại”. “Ngoài ra, các biện pháp kiểm soát bảo mật và quản trị chặt chẽ đảm bảo nội dung, dữ liệu và quy trình làm việc của thương hiệu được lưu giữ trong tổ chức.”
So sánh và ví dụ về Firefly 2
Ngay trong ngày kể từ khi Firefly Image 2 được công bố, cộng đồng nghệ thuật AI trên X (trước đây là Twitter) đã rất ấn tượng với các ví dụ về cách dịch vụ tạo hình ảnh AI tổng quát mới so sánh với các đối thủ cạnh tranh của nó, DALL-E 3 và Midjourney của Open AI.
Các nhà sáng tạo AI và những người có ảnh hưởng như Chase Lean , Alie Jules , Rowan Cheung , Paul Convert và Nick St. Pierre hay còn gọi là “nickfloats”, đều đã đăng các chủ đề hoặc hình ảnh so sánh Firefly 2 với các trình tạo hình ảnh AI hàng đầu khác.
Trong khi một số người tin rằng Midjourney vẫn tạo ra hình ảnh chân thực tốt hơn, những người khác lại phản đối rằng Firefly Image 2 đã vượt qua nó, khiến hình ảnh chân thực trông ít dàn dựng hơn.
Tất cả dường như đều đồng ý rằng đây là một bước tiến lớn so với phiên bản đầu tiên của Firefly.
Quyền và bồi thường
Để ngăn chặn việc cá nhân, thương hiệu hoặc doanh nghiệp lạm dụng hoặc sử dụng hình ảnh có bản quyền của nghệ sĩ khác một cách trái phép, Adobe cho biết: “Generative Match tự động nhắc người dùng bằng thông báo trong ứng dụng, yêu cầu họ xác nhận rằng họ có quyền sử dụng, đã tải lên hình ảnh cũng như đồng ý với Điều khoản sử dụng của Adobe.”
Mặc dù xác nhận này có thể không ngăn cản những kẻ xấu chỉ nói dối và tiếp tục sử dụng công cụ này, nhưng nó cho thấy nỗ lực khiếu nại bản quyền của Adobe, một vấn đề gây tranh cãi đang diễn ra trong thời đại AI sáng tạo, với nhiều nhà sáng tạo đang kiện các công ty khác như OpenAI và Meta (công ty mẹ của Facebook, Instagram, WhatsApp và Oculus VR, cùng nhiều nền tảng khác) để đào tạo về tài liệu của họ mà không có sự cho phép, ủy quyền hoặc bồi thường rõ ràng.
Trên thực tế, các thông báo sản phẩm mới của Adobe tại MAX tuần này có rất nhiều đề cập và cử chỉ tôn trọng bản quyền, bao gồm: “Firefly Image 2 được đào tạo về nội dung được cấp phép, chẳng hạn như Adobe Stock và nội dung phạm vi công cộng đã hết hạn bản quyền. .”
Đừng quên, Adobe là một trong danh sách ngắn các công ty cung cấp các công cụ AI cùng với việc bồi thường – nghĩa là bồi thường hoặc bảo vệ những người dùng phải đối mặt với các khiếu nại về việc sử dụng các công cụ AI nói trên.
Một loạt các tính năng AI bổ sung, bao gồm Project Stardust
Mặc dù Firefly Image 2 rõ ràng là đối tượng được Adobe MAX chú ý nhưng công ty vẫn chưa dừng lại ở đó. Nó đã được bổ sung “Project Stardust”, một tính năng chỉnh sửa ảnh nhận biết đối tượng, trong đó AI tổng hợp cung cấp các khả năng mới như kéo các đối tượng xung quanh hình ảnh, thay đổi màu sắc và vị trí của chúng, đồng thời để thuật toán AI tự động xử lý hình ảnh thu được để làm cho nó trông có chủ ý và chuyên nghiệp. .
Đối với những người quen thuộc với các chương trình Adobe hiện có như Photoshop, công ty cho rằng tính năng mới xử lý “bất kỳ hình ảnh nào giống như một tệp có nhiều lớp”.
Điều này cũng đang cạnh tranh với Magic Studio của Canva và đặc biệt là tính năng “Magic Grab”, cung cấp chức năng tương tự.
Ngoài ra, Adobe còn tiết lộ trình tạo hình ảnh “Chuyển văn bản sang đồ họa vector” trong chương trình vẽ Adobe Illustrator hiện có của mình, cho phép người dùng chỉ cần nhập lời nhắc văn bản vào và AI của Adobe sẽ gần như ngay lập tức tạo ra một loạt hình ảnh vector để bạn lựa chọn. Điều này rất hữu ích cho việc thiết kế nội dung để hiển thị trên các thiết bị kỹ thuật số vì hình ảnh vector dựa trên hình dạng hình học và thường có thể thay đổi kích thước mà không làm giảm chất lượng. Ngoài ra, Adobe cũng tích hợp nhiều tính năng sử dụng công nghệ AI và cũng có nhiều lời chỉ trích về vấn đề này. Tuy nhiên, Adobe xem công nghệ AI như một phần quan trọng trong gần như tất cả các dịch vụ Creative Cloud (trước đây là Creative Suite) của mình trong tương lai.
Theo Venturebeat