Mạng 5G có thể được khai thác tối đa nhờ sự tiến bộ của AI, theo Huawei, và chính sự phát triển của AI yêu cầu mạng 5G tập trung vào trải nghiệm.
Nội dung chính:
Tại Triển lãm MWC 2025, ông Li Peng, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Chủ tịch Bộ phận Dịch vụ và Kinh doanh thiết bị ICT của Huawei, đã phát biểu về cách các nhà mạng có thể tận dụng AI để khai thác tối đa giá trị của mạng 5G. Ông dự báo rằng sự kết hợp giữa mạng 5G-A (Advanced) và AI sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh về dữ liệu sử dụng và doanh thu trung bình trên mỗi thuê bao di động (ARPU).

AI thay đổi tương tác giữa người và máy, tạo ra yêu cầu mới về độ trễ
AI đang phát triển từ giao tiếp dựa trên văn bản sang giọng nói, cử chỉ và các phương thức đa dạng hơn, giúp tương tác giữa người và máy diễn ra theo thời gian thực. Trợ lý giọng nói, nhân vật ảo trên điện thoại đám mây có thể cung cấp phản hồi trực quan, hỗ trợ theo dõi sức khỏe và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Để hỗ trợ các ứng dụng này, mạng lưới cần đảm bảo độ trễ thấp hơn, từ mạng 5G NSA (Non-Stand Alone) đến mạng 5G SA (Stand Alone) và 5G-A. Các công nghệ như CUPS (Control and User Plane Separation) và GBR (Guaranteed Bit Rate) có thể giúp giảm độ trễ và tối ưu hóa hiệu suất mạng.
AI tác động đến sản xuất và phân phối nội dung, tăng nhu cầu về băng thông
AI đang thay đổi cách sản xuất và phân phối nội dung, với các công nghệ như AIGC giúp tạo video 2D và 3D nhanh chóng. AI cũng cải thiện khả năng cá nhân hóa nội dung, làm tăng lưu lượng truy cập mạng trong tương lai. Các nhà mạng cần mở rộng phổ tần, tăng dung lượng và nâng cấp băng thông để đáp ứng nhu cầu này.
Dịch vụ AI yêu cầu mạng 5G tập trung vào trải nghiệm
AI trên đám mây và thiết bị di động giúp các dịch vụ thông minh dễ tiếp cận hơn, kéo theo nhu cầu tăng về vùng phủ sóng mạng. Dự báo đến năm 2030, điện thoại đám mây và dịch vụ lưu trữ đám mây sẽ có hơn một tỷ người dùng, đòi hỏi kết nối ổn định.

Các ứng dụng AI trong giao thông cũng yêu cầu mạng phủ sóng liên tục trên các thành phố, đường cao tốc và vùng nông thôn. Các nhà mạng cần mở rộng từ mạng 5G NSA sang 5G SA và tiến tới 5G-A để đảm bảo vùng phủ sóng và trải nghiệm liền mạch.
AI thúc đẩy tự động hóa vận hành và bảo trì mạng
Sự phát triển của AI làm cho mạng lưới phức tạp hơn, yêu cầu chuyển đổi từ vận hành và bảo trì (O&M) truyền thống sang O&M định hướng ứng dụng.
Một số nhà mạng đã triển khai O&M dựa trên AI, giúp dự đoán nhu cầu người dùng, rút ngắn thời gian đưa dịch vụ ra thị trường từ vài ngày xuống vài phút. Các giải pháp AI có thể tự động phát hiện lỗi trong vài giây, nâng cao hiệu suất xử lý sự cố.
Triển khai 5G-A để tăng doanh thu trong thời đại AI
Các nhà mạng đang tìm kiếm phương thức tăng doanh thu dựa trên trải nghiệm thay vì chỉ dựa vào lưu lượng truy cập. Họ cung cấp dịch vụ tùy chỉnh cho doanh nhân, streamer và người dùng điện thoại đám mây AI.
Tại Trung Quốc, các nhà mạng hợp tác với hơn 100 ngành, bao gồm bảo hiểm và nhà hàng, để triển khai dịch vụ AI New Calling thông qua API mở, giúp tăng đáng kể doanh thu từ khách hàng doanh nghiệp.
“Tiềm năng còn rất lớn và đây là thời điểm thích hợp để hành động”, ông Li nhấn mạnh. Hiện nay, các nhà mạng tiên phong đã triển khai mạng 5G-A tại hơn 200 thành phố trên toàn cầu.

MWC Barcelona 2025 diễn ra từ ngày 3/3 đến 6/3 tại Tây Ban Nha. Huawei giới thiệu các sản phẩm và giải pháp tại gian hàng 1H50, Fira Gran Via Hall 1. Năm 2025, việc triển khai 5G-A sẽ được đẩy mạnh, AI sẽ giúp các nhà mạng tối ưu hoạt động và hạ tầng. Huawei tiếp tục hợp tác với các nhà mạng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi này.