Việc đàm phán nhằm hạn chế việc sử dụng AI và hình ảnh được quét 3D của diễn viên đã thất bại. Điều này các diễn viên Hollywood vô cùng thất vọng.
Trong khi cuộc đình công của các nhà văn Hollywood đã chính thức kết thúc với các biện pháp bảo vệ mới chống lại AI trong lĩnh vực viết kịch bản, thì Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh – Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Hoa Kỳ (SAG-AFTRA) cho biết những cuộc đàm phán với các CEO của ngành điện ảnh và truyền hình đã thất bại. Họ đã phản đối các ý kiến của SAG-AFTRA về việc đề xuất các biện pháp hạn chế việc sử dụng AI và hình ảnh được quét 3D của các diễn viên.
SAG-AFTRA cho biết: “Các công ty này từ chối bảo vệ những người biểu diễn khỏi bị thay thế bởi AI, họ từ chối tăng lương của diễn viên để theo kịp lạm phát, từ chối chia sẻ một phần nhỏ trong doanh thu khổng lồ mà công việc của các nghệ sĩ tạo ra cho họ”
Dự luật mới mang lại hy vọng cho các diễn viên trong việc kiểm soát các hình ảnh giống AI
Đồng thời, SAG-AFTRA tuyên bố ủng hộ một dự luật mới do bốn Thượng nghị sĩ lưỡng đảng của Hoa Kỳ đưa ra – “NO FAKES ACT” (ĐẠO LUẬT KHÔNG FAKES) viết tắt của “Đạo luật Nuôi dưỡng Bản gốc, Nuôi dưỡng Nghệ thuật và Giữ An toàn Giải trí” của cựu ứng cử viên tổng thống Amy Klobuchar (Đảng Dân chủ từ Minnesota), Marsha Blackburn (Đảng Cộng hòa từ Tennessee), Chris Coons (Đảng Dân chủ từ Delaware) và Thom Tillis (Đảng Cộng hòa Bắc Carolina).
Dự luật có nội dung: “sẽ ngăn một người sản xuất hoặc phân phối bản sao trái phép do AI tạo ra của một cá nhân để thực hiện dưới dạng bản ghi âm hoặc nghe nhìn mà không có sự đồng ý của cá nhân được sao chép.”
Điều đó sẽ khiến những người có ý định sử dụng AI để tạo ra các tác phẩm nhại lại các diễn viên chính trở nên khó khăn hơn nhiều. Đồng thời nó cũng sẽ giúp các diễn viên duy trì quyền kiểm soát và thu lợi từ sự giống nhau của họ. Tuy nhiên, dự luật vẫn cần phải giành được đa số phiếu bầu từ cả hai viện của Quốc hội – Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát và Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát – và được Tổng thống Biden ký, để được ban hành thành luật.
Hollywood đang ở giữa cuộc xung đột của hai công nghệ tiến bộ nhanh chóng: quét 3D và AI
AI và quét 3D là hai công nghệ khác biệt về cơ bản. Cái trước mới hơn nhiều đối với ngành, nhưng cái sau đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ và được các nhà làm phim như James Cameron và David Fincher sử dụng.
Các bản quét 3D cho đến gần đây vẫn cần diễn xuất của diễn viên để trông giống như thật — với AI, chúng có thể được sử dụng để tự biểu diễn, áp dụng phong cách của một con người sống hoặc được sử dụng để tạo ra một người hoàn toàn nhân tạo, như một số các công ty như studio hiệu ứng hình ảnh Digital Domain đang nghiên cứu.
Ngoài ra, The Information đưa tin rằng các ngôi sao lớn cũng đang đàm phán với các công ty khởi nghiệp để số hóa và quét 3D các hình ảnh của họ và cấp phép cho họ, bao gồm: Tom Hanks, Anne Hathaway và Octavia Spencer.
Điều thú vị là Tom Hanks và người đưa tin Gayle King cũng đã đăng trên tài khoản xã hội của họ và cảnh báo người hâm mộ rằng cả hai nét giống nhau của họ đều đang được sử dụng (riêng biệt) trong các video do AI tạo ra để quảng cáo các sản phẩm mà họ không hiểu biết cũng như không có sự đồng ý từ phía họ. Đây chính là điều mà đạo luật NO FAKES ACT mới sẽ cấm.
Tuy nhiên, bản thân công nghệ được sử dụng để tạo ra các bản sao “deepfake” trái phép của Tom Cruise đã lan truyền trên mạng xã hội TikTok vài năm trước. Và thực trớ trêu, dự án bắt đầu như một tác phẩm nhại trái phép giờ đây lại trở nên “hợp pháp” và thu được lợi nhuận từ chính những loại ngôi sao mà nó được thành lập để đả kích.
SAG-AFTRA muốn gì
Giống như Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA), liên minh đại diện cho các nhà biên kịch, SAG-AFTRA đã công khai quan ngại ngay từ đầu cuộc đình công về tính khả dụng ngày càng tăng và việc sử dụng AI và quét 3D trong phim và truyền hình, đặc biệt như một cách thay thế nhân công.
Như một lá thư từ cố vấn chung của SAG-AFTRA , Jeffrey Bennett nêu rõ: “SAG-AFTRA khẳng định rằng quyền sao chép kỹ thuật số giọng nói của người biểu diễn hoặc tạo ra một buổi biểu diễn kỹ thuật số mới. Hay việc sử dụng giọng nói, hình ảnh/ màn trình diễn của người biểu diễn để đào tạo hệ thống trí tuệ nhân tạo được thiết kế nhằm tạo ra nội dung hình ảnh, âm thanh hoặc nghe nhìn mới là những chủ đề bắt buộc phải thương lượng.”
Tuy nhiên, trong năm nay, một số diễn viên đã chia sẻ họ chỉ được trả tiền cho một hoặc vài ngày làm việc với tư cách là diễn viên “nền” hoặc diễn viên phụ, chỉ để được yêu cầu quét toàn bộ cơ thể của họ để tìm hình ảnh 3D giống như vậy. Hình ảnh này được sử dụng nhiều lần mà không trả tiền cho những ngày làm việc bổ sung.
Trong trường hợp của các nhà văn, mối lo ngại là các chương trình như ChatGPT hoặc Sudowrite của OpenAI (được đào tạo về GPT-3) được sử dụng để soạn thảo kịch bản và các nhà văn được thuê để “chạm sửa” hoặc chỉnh sửa tài liệu nói trên và đảm bảo nó có thể có bản quyền (do thực tế là Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ đã nhiều lần tuyên bố rằng tác phẩm do AI sản xuất không đủ điều kiện để có bản quyền và rằng người sáng tạo là con người phải tham gia vào tác phẩm để đủ điều kiện có bản quyền).
Mặc dù ChatGPT và Sudowrite được sử dụng đại trà, nhưng đối với các diễn viên, công nghệ thực tế đằng sau việc quét 3D chân dung của họ hiện tại vẫn chưa được tiếp cận nhiều. Các công ty khởi nghiệp đang nghiên cứu tính năng ghi chuyển động 3D do AI điều khiển bằng một điện thoại thông minh duy nhất (Move đã có ứng dụng Move One với khả năng này đang được sử dụng trong phiên bản beta), điều này sẽ giảm đáng kể chi phí và tài nguyên cần thiết để thực hiện việc này.
Theo Venturebeat