Báo cáo Kinh tế Bảo mật Công nghệ thông tin từ Kaspersky cho thấy cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin ngày một phức tạp, nhu cầu cải thiện trình độ chuyên môn bảo mật, tình hình bất ổn về kinh tế hay địa chính trị là những yếu tố chính chi phối quyết định về ngân sách cho an ninh mạng tại các công ty. 

Để khám phá mức chi tiêu cho bảo mật và kế hoạch đầu tư từ phía doanh nghiệp, Kaspersky đã tiến hành 3.200 cuộc phỏng vấn tại các công ty có quy mô hơn 50 nhân sự ở 26 quốc gia. Trong đó, 834 đáp viên đến từ châu Á – Thái Bình Dương. 

Theo khảo sát, ngân sách cho an ninh mạng sẽ tăng lên trong 3 năm tới ở cả doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) và các tập đoàn lớn nhằm giải quyết một loạt những vấn đề khác nhau. 

Năm 2022, ngân sách an ninh mạng trung bình tại tập đoàn là 3,75 triệu đô la Mỹ, trong đó 12,5 triệu đô la Mỹ được phân cho công nghệ thông tin (CNTT) nói chung. Trong khi đó, DNVVN đầu tư 150.000 đô la Mỹ cho bảo mật từ tổng ngân sách trung bình cho CNTT là 375.000 đô la Mỹ. 

DNVVN và tập đoàn lớn tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) dự tính tăng ngân sách cho phòng thủ trên thế giới số thêm 3% so với mức trung bình toàn cầu 14%. 

Trong những lý do tăng chi tiêu cho an ninh mạng, đáp viên tại APAC đặc biệt nhấn mạnh yếu tố phức tạp của hệ thống công nghệ thông tin (chiếm 61% cho cả 2 đối tượng doanh nghiệp), và nhu cầu cải thiện trình độ chuyên môn bảo mật (56% cho cả 2 quy mô công ty). 

Những mối nguy tiềm ẩn mới do bất ổn về kinh tế và địa chính trị cũng được nêu ra như những nguyên nhân cho sự tăng đầu tư vào bảo mật, chiếm 45% tại DNVVN và 50% tại các tập đoàn. 

Kaspersky

Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky APAC cho biết: “Theo nghiên cứu từ EY CEO Outlook Pulse, sự gián đoạn liên quan đến đại dịch, lạm phát gia tăng, căng thẳng địa chính trị và biến đổi khí hậu đã gây sự “ám ảnh” cho các doanh nghiệp ở khu vực APAC trong năm 2022.

Thêm vào đó là các sự cố an ninh mạng như vi phạm dữ liệu và tấn công bằng mã độc tống tiền đã làm tê liệt các doanh nghiệp lớn trong khu vực trong cùng khoảng thời gian. Tăng chi tiêu cho an ninh mạng là một bước đi đúng đắn để xây dựng hệ thống phòng thủ cho các công ty trước các cuộc tấn công mạng và bảo vệ tài sản của họ trước những chuyển biến không lường trước trong năm 2023”. 

Năm nay, chỉ hơn một nửa (59%) doanh nghiệp coi vấn đề bảo vệ dữ liệu là thách thức lớn nhất. Mối quan tâm quan trọng thứ hai được 51% số người được hỏi nhấn mạnh là chi phí bảo mật môi trường công nghệ ngày càng phức tạp, tiếp theo là các vấn đề với việc áp dụng cơ sở hạ tầng đám mây (44%).

Để tối đa hóa hiệu quả của các khoản đầu tư vào an ninh mạng và giảm thiểu rủi ro của các cuộc tấn công và vi phạm dữ liệu, doanh nghiệp nên sử dụng biện pháp bảo vệ điểm cuối hiệu quả với khả năng phát hiện và ứng phó với mối đe dọa.

Theo bảng xếp hạng (BXH) ngành Fintech năm 2022 do Reputa thực hiện và công bố ngày 17/02/2023, MoMo là đơn vị thanh toán điện tử phổ biến nhất trên mạng xã hội với tổng gần 150 điểm.

BXH ngành Fintech cho thấy trong năm 2022, có hơn 1,6 triệu lượt thảo luận liên quan đến lĩnh vực này ở Việt Nam (số liệu do hệ thống Reputa thu thập). Trong đó, thanh toán điện tử là nhóm ngành được thảo luận nhiều nhất với gần 1,1 triệu thảo luận, gấp hơn 3 lần lượng thảo luận về ngân hàng số (gần 350.000 lượt). 

Nhóm đối tượng thảo luận sôi nổi nhất thuộc độ tuổi từ 25 – 34 tuổi, chiếm đến 60%. Đây cũng là thế hệ sử dụng các ứng dụng fintech nhiều nhất.

Báo cáo của Reputa cho thấy MoMo đứng số 1 BXH công ty thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội, với tổng điểm cao nhất, gần 150 điểm. Tổng điểm được tính bao gồm các điểm sắc thái (mức độ yêu thích), điểm thị phần thảo luận, điểm tương tác, điểm độ lan tỏa.

MoMo

Kết quả này chứng tỏ MoMo đang được người dùng rất quan tâm trên các nền tảng mạng xã hội. Những bài viết “bắt trend” cùng các sự kiện, chương trình ý nghĩa và thiết thực của MoMo thường nhận về lượng tương tác tích cực từ cộng đồng mạng. 

Điều này cho thấy MoMo nghiêm túc trong việc truyền thông trên mạng xã hội, từ đó nâng cao giá trị uy tín và hiệu quả kinh doanh của thương hiệu.

Ông Nguyễn Bá Diệp – Đồng sáng lập MoMo chia sẻ: “Thông qua các nội dung trên mạng xã hội, chúng tôi mong muốn xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa MoMo và người dùng, lắng nghe nhiều hơn, đến gần hơn với người dùng, từ đó tiếp tục phát triển nhiều tính năng, dịch vụ mới, gia tăng tối đa lợi ích cho người dùng”.

BXH này cũng phân tích những yếu tố người dùng quan tâm khi sử dụng các sản phẩm Fintech. Báo cáo của Reputa khẳng định hơn 97% người dùng trải nghiệm thanh toán cảm thấy hài lòng. 

Bên cạnh đó, hỏi đáp về luồng trải nghiệm, chương trình khuyến mãi hấp dẫn hay tư vấn, hỗ trợ nhanh, nhiệt tình cũng là những yếu tố được người dùng quan tâm hàng đầu. Luồng trải nghiệm đơn giản, dễ thao tác, chương trình khuyến mãi cùng đội ngũ tư vấn nhiệt tình cũng là những yếu tố được chú trọng trong từng dịch vụ tiện ích, từng chương trình, sự kiện của MoMo. 

Các tính năng, sản phẩm mới luôn được nghiên cứu dựa trên tâm lý và thị hiếu người Việt; trong khi những chương trình ưu đãi, hợp tác được thực hiện  với mong muốn mang đến đa dạng dịch vụ, mở rộng tính tiện ích cho người dùng.

Cụ thể, những chiến dịch MoMo hợp tác với Gojek, Starbucks Vietnam tạo tiếng vang trên mạng xã hội, thu hút sự tương tác từ cộng đồng mạng và tạo nên những màn đối đáp hài hước và “bắt trend” giữa fanpage của MoMo và các thương hiệu. 

Bên cạnh đó, các chương trình, sự kiện ưu đãi được MoMo tung ra đúng thời điểm, đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng. Chính những điều này đã giúp MoMo giữ vững vị trí về mức độ phổ biến trên mạng xã hội trong năm vừa qua.

UNIQLO Việt Nam công bố sẽ mở rộng hoạt động tại Bình Dương với kế hoạch khai trương cửa hàng đầu tiên tại thành phố này trong mùa Xuân/Hè 2023. UNIQLO đồng thời bắt đầu tuyển dụng nhân sự địa phương cho cửa hàng mới tọa lạc tại một trong những địa phương có nền kinh tế phát triển và năng động này.

Với tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng, cùng lợi thế nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam liền kề Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương đã và đang trở thành trung tâm kinh tế quan trọng của cả nước với cơ sở hạ tầng phát triển. 

Cửa hàng đầu tiên của UNIQLO tại thành phố này sẽ tọa lạc tại trung tâm thương mại AEON MALL Bình Dương Canary, một trong những trung tâm thương mại lớn tại Bình Dương với đầy đủ tiện ích, phù hợp với đa dạng đối tượng khách hàng khác nhau, đặc biệt là đối tượng gia đình.

UNIQLO Việt Nam

Chia sẻ về kế hoạch mở rộng lần này, ông Osamu Ikezoe, Tổng Giám đốc UNIQLO Việt Nam, cho biết: “Việc mở rộng hoạt động tại Bình Dương là một cột mốc đầy hứng khởi tiếp theo đối với đội ngũ UNIQLO Việt Nam. Chúng tôi rất mong chờ được giới thiệu UNIQLO và các dòng sản phẩm LifeWear chất lượng cao với mức giá hợp lý đến với khách hàng ở Bình Dương, đồng thời tiếp tục mang đến những đóng góp tích cực cho nền kinh tế và cộng đồng tại nơi có các cửa hàng UNIQLO vận hành.” 

Mọi thông tin chi tiết về cửa hàng UNIQLO tại Bình Dương sẽ được công bố sớm trong thời gian tới.

Các chuyên gia của Kaspersky đã phân tích các điểm dễ bị tấn công mà các DNVVN có thể gặp phải và một số mối đe dọa về an ninh mạng lớn các chủ doanh nghiệp này cần phải lưu ý.

1. Rò rỉ dữ liệu do nhân viên gây ra

Dữ liệu công ty có thể bị rò rỉ theo nhiều cách, và trong một số trường hợp nhất định, việc này có thể xảy ra ngoài ý muốn. 

Trong thời kỳ đại dịch, nhiều nhân viên làm việc từ xa đã sử dụng máy tính của công ty cho mục đích giải trí, chẳng hạn như chơi trò chơi trực tuyến, xem phim hoặc sử dụng nền tảng học tập điện tử – vốn là những thứ tiếp tục gây ra các mối đe dọa tài chính cho các tổ chức.

Xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì khi có 46% nhân viên trước đây chưa bao giờ làm việc từ xa vào năm 2020, giờ đây 2/3 trong số họ nói rằng họ sẽ không quay lại văn phòng, số còn lại cho biết thời gian họ làm việc tại văn phòng ít hơn một tuần.

Mức độ an ninh mạng sau đại dịch và việc các tổ chức ban đầu áp dụng hình thức làm việc từ xa đã được cải thiện. Tuy nhiên, máy tính của công ty được sử dụng cho mục đích giải trí vẫn là một trong những cách tối ưu nhất để bọn tội phạm có quyền truy cập ban đầu vào mạng của công ty.

Khi tìm kiếm các nguồn thay thế để tải xuống một tập của chương trình hoặc một bộ phim mới phát hành, người dùng gặp phải nhiều loại phần mềm độc hại khác nhau, bao gồm Trojan, phần mềm gián điệp và backdoor, cũng như phần mềm quảng cáo. Theo thống kê của Kaspersky, 35% người dùng phải đối mặt với các mối đe dọa dưới vỏ bọc nền tảng phát trực tuyến đã bị Trojan lây nhiễm.

an ninh mạng

Nếu phần mềm độc hại đó xâm nhập vào một máy tính của công ty, những kẻ tấn công thậm chí có thể xâm nhập vào mạng công ty và tìm kiếm cũng như đánh cắp thông tin nhạy cảm, bao gồm cả bí mật phát triển kinh doanh và dữ liệu cá nhân của nhân viên.

Bất kỳ quyền truy cập dự phòng nào vào hệ thống, có thể là môi trường cộng tác, email công việc hoặc máy ảo, đều làm tăng khả năng tấn công. Ngay cả một cuộc trò chuyện đơn giản giữa các đồng nghiệp về những vấn đề không liên quan đến công việc cũng có thể được sử dụng cho các cuộc tấn công phi kỹ thuật.

2. Tấn công DDoS

Tấn công mạng phân tán thường được gọi là tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS). Kiểu tấn công này tận dụng các giới hạn dung lượng cụ thể áp dụng cho bất kỳ tài nguyên mạng nào, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng hỗ trợ trang web của công ty.

Cuộc tấn công DDoS sẽ gửi nhiều yêu cầu đến tài nguyên web bị tấn công với mục đích vượt quá khả năng xử lý nhiều yêu cầu của trang web và ngăn trang web hoạt động bình thường.

Những kẻ tấn công sử dụng các nguồn khác nhau để thực hiện các hành vi đối với các tổ chức như ngân hàng, truyền thông hoặc nhà bán lẻ. Những tổ chức này đều thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công DDoS.

Gần đây, tội phạm mạng nhắm mục tiêu vào dịch vụ giao đồ ăn Đức, Takeaway.com (Lieferando.de), đã yêu cầu hai bitcoin để ngăn chặn lưu lượng truy cập khổng lồ. Hơn nữa, các cuộc tấn công DDoS vào các nhà bán lẻ trực tuyến có xu hướng tăng đột biến trong các mùa nghỉ lễ, khi khách hàng của họ hoạt động tích cực nhất.

Ngoài ra còn có một xu hướng ngày càng phát triển đối với các công ty trò chơi đang mở rộng quy mô. Trung tâm dữ liệu Bắc Mỹ của Final Fantasy 14 bị tấn công vào đầu tháng 8.

Người chơi gặp sự cố kết nối, đăng nhập và chia sẻ dữ liệu. Trò chơi nhiều người chơi của Blizzard: Call of DutyWorld of WarcraftOverwatchHearthstone, and Diablo: Immortal cũng đã một lần nữa bị tấn công DDoS.

Một điều cần lưu ý là nhiều cuộc tấn công DDoS không được báo cáo, bởi số tiền phải chi trả thường không quá lớn. 

3. Chuỗi cung ứng

Bị tấn công thông qua chuỗi cung ứng thường có nghĩa là một dịch vụ hoặc chương trình bạn đã sử dụng trong một thời gian đã trở nên độc hại. Đây là những cuộc tấn công được thực hiện thông qua các nhà cung cấp của công ty, ví dụ như các tổ chức tài chính, đối tác hậu cần hoặc thậm chí là dịch vụ giao đồ ăn.

Ví dụ, những kẻ tấn công đã sử dụng ExPetr (còn được biết đến như NotPetya) để xâm phạm hệ thống cập nhật tự động của phần mềm kế toán có tên M.E.Doc, buộc phần mềm này phải cung cấp phần mềm tống tiền cho tất cả khách hàng. Kết quả là ExPetr đã gây ra thiệt hại hàng triệu USD, ảnh hưởng đến cả các công ty lớn và doanh nghiệp nhỏ. 

Hay có thể nói đến CCleaner, một trong những chương trình nổi tiếng nhất để dọn dẹp hệ thống. Nó được sử dụng rộng rãi bởi cả người dùng gia đình và quản trị viên hệ thống.

Tại một số thời điểm, những kẻ tấn công đã xâm phạm môi trường biên soạn của nhà phát triển chương trình, trang bị cho một số phiên bản một backdoor.

Trong một tháng, các phiên bản bị xâm nhập này đã được phân phối từ các trang web chính thức của công ty và được tải xuống 2,27 triệu lần và ít nhất 1,65 triệu bản sao của phần mềm độc hại đã cố gắng liên lạc với máy chủ của bọn tội phạm. 

4. Phần mềm độc hại

Bạn có thể gặp các tệp độc hại ở mọi nơi. Nếu bạn tải xuống các tệp bất hợp pháp, hãy đảm bảo rằng chúng không gây hại cho bạn. Các mối đe dọa mới nổi là các bộ mã hóa theo đuổi dữ liệu của công ty, tiền hoặc thậm chí thông tin cá nhân của chủ sở hữu.

Điều đáng nói là hơn một phần tư DNVVN chọn sử dụng phần mềm vi phạm bản quyền hoặc không có giấy phép để cắt giảm chi phí. Các loại phần mềm đó có thể bao gồm một số tệp độc hại hoặc không mong muốn có thể khai thác máy tính và mạng của công ty. 

Ngoài ra, chủ sở hữu doanh nghiệp phải biết về các nhà môi giới truy cập vì các nhóm đó sẽ gây hại cho DNVVN theo nhiều cách khác nhau vào năm 2023. Khách hàng truy cập bất hợp pháp của họ bao gồm khách hàng khai thác tiền điện tử, kẻ đánh cắp mật khẩu ngân hàng, ransomware, kẻ đánh cắp cookie và phần mềm độc hại có vấn đề khác.

Một trong những ví dụ là Emotet, phần mềm độc hại đánh cắp thông tin đăng nhập ngân hàng và nhắm mục tiêu vào các tổ chức trên khắp thế. Một nhóm khác nhắm đến các DNVVN  là DeathStalker, nổi tiếng nhất với các cuộc tấn công vào các đối tượng hợp pháp, tài chính và du lịch.

Mục tiêu chính của nhóm dựa vào việc đánh cắp thông tin bí mật liên quan đến tranh chấp pháp lý liên quan đến VIP và tài sản tài chính lớn, thông tin tình báo kinh doanh mang tính cạnh tranh cũng như hiểu biết sâu sắc về sáp nhập và mua lại.

5. Tấn công phi kỹ thuật

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, nhiều công ty đã chuyển phần lớn quy trình làm việc của họ sang trực tuyến và học cách sử dụng các công cụ cộng tác mới. Đặc biệt, bộ Office 365 của Microsoft đã được sử dụng nhiều hơn. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi lừa đảo hiện ngày càng nhắm mục tiêu vào các tài khoản của người dùng phần mềm này.

Những kẻ lừa đảo đã sử dụng đủ mọi thủ đoạn để khiến người dùng doanh nghiệp nhập mật khẩu của họ trên một trang web được tạo giống như trang đăng nhập của Microsoft. 

Chúng tôi đã phát hiện ra nhiều cách mới mà những kẻ lừa đảo đang cố gắng đánh lừa các chủ doanh nghiệp, những cách này đôi khi hóa ra khá công phu. Một số đang bắt chước các dịch vụ cho vay hoặc giao hàng bằng cách chia sẻ trang web giả mạo hoặc gửi email có tài liệu kế toán giả mạo.

Một số kẻ tấn công giả dạng các nền tảng trực tuyến hợp pháp để kiếm lợi nhuận từ các nạn nhân của chúng. Đó thậm chí có thể là các dịch vụ chuyển tiền khá phổ biến, như là Wise Transfer.

Một mối nguy khác được các chuyên gia của Kaspersky phát hiện là một liên kết đến một trang được dịch bằng Google Dịch. Những kẻ tấn công sử dụng Google Dịch để vượt qua các cơ chế an ninh mạng.

Những người gửi email cáo buộc rằng tệp đính kèm là một loại tài liệu thanh toán nào đó dành riêng cho người nhận, tài liệu này phải được nghiên cứu để “trình bày cuộc họp hợp đồng và các khoản thanh toán tiếp theo”. Liên kết nút Mở dẫn đến một trang web được dịch bởi Google Dịch, dẫn đến một trang web giả mạo do những kẻ tấn công tạo ra để đánh cắp tiền từ nạn nhân của chúng.

Nhìn chung, tội phạm mạng sẽ cố gắng tiếp cận nạn nhân của chúng bằng mọi cách có thể thông qua phần mềm không được cấp phép, trang web hoặc email lừa đảo, vi phạm mạng bảo mật của doanh nghiệp hoặc thậm chí thông qua các cuộc tấn công DDoS quy mô lớn. Tuy nhiên, khảo sát gần đây của Kaspersky cho thấy 41% DNVVN có kế hoạch phòng ngừa khủng hoảng.

Vì thế, lời khuyên là hãy quan tâm đến an ninh mạng. Việc tìm hiểu mức độ khó khăn của việc khắc phục sự cố bảo mật CNTT có thể là một xu hướng tốt, hy vọng sẽ dẫn đến các biện pháp bảo vệ đáng tin cậy được triển khai trong các tổ chức này.

Dell Technologies (NYSE:DELL) mở rộng danh mục máy chủ được các doanh nghiệp tin dùng trong ngành với 13 mẫu máy chủ Dell PowerEdge thế hệ mới. Các sản phẩm này được thiết kế để tăng tốc hiệu năng và độ tin cậy cho những tác vụ điện toán tại các trung tâm dữ liệu, đám mây công cộng với quy mô lớn và cả điện toán vùng biên.

Trang bị các vi xử lý Intel Xeon Scalable thế hệ 4, những máy chủ PowerEdge dạng rack (nằm), tower (tháp) và multi-node (máy chủ đa nút) thế hệ mới tích hợp phần mềm và những cải tiến về kiến trúc từ Dell, như thiết kế Smart Flow mới, để cải thiện hiệu quả về điện năng và chi phí. Việc mở rộng thêm danh mục dịch vụ Dell APEX sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận phương án như-một-Dịch-vụ để từ đó tối ưu hoạt động IT hiệu quả hơn nhằm tận dụng các nguồn lực điện toán sẵn có một cách tốt nhất, đồng thời giảm thiểu rủi ro.

Các máy chủ Dell PowerEdge mới được thiết kế để đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng các ứng dụng, từ trí thông minh nhân tạo, phân tích, cho đến các cơ sở dữ liệu quy mô lớn. Các sản phẩm mới trong danh mục được công bố hồi tháng 11/2022 bao gồm dòng máy chủ PowerEdge XE với các GPU NVIDIA H100 Tensor Core và bộ công cụ NVIDIA AI Enterprise hỗ trợ full-stack (cả về thiết kế front-end và back-end), nền tảng ứng dụng thực tế AI được xây dựng trên những cải tiến về trí thông minh nhân tạo và máy học.

Dell PowerEdge

Những máy chủ mới cho các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây

Các máy chủ Dell PowerEdge HS5610 HS5620 mới cung cấp giải pháp tối ưu hóa phù hợp với các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây quản lý trung tâm dữ liệu quy mô lớn và đa nhà cung cấp. Với hai kiểu dáng 1U và 2U, các máy chủ hai socket mới này bao gồm các cấu hình sử dụng mô hình tản nhiệt lối đi lạnh (cold aisle), đồng thời hỗ trợ Dell Open Server Manager, một giải pháp quản lý hệ thống dựa trên OpenBMC để đơn giản hóa việc quản lý nhóm nhiều nhà cung cấp.

Hiệu năng mạnh mẽ hơn, quản lý dễ dàng hơn

Dell PowerEdge R760 với năng lực suy luận AI cao hơn đến 2,9 lần trên các vi xử lý Intel Xeon Scalable thế hệ 4 được trang bị công nghệ Intel Deep Learning Boost và Intel Advanced Matrix Extensions. PowerEdge R760 cũng có khả năng đáp ứng thêm 20% lượng người dùng VDI và trên 50% lượng người dùng SAP Sales & Distribution trên cùng một máy chủ so với thế hệ trước.

Các hệ thống PowerEdge có thể được đặt hàng cùng với các bộ xử lý dữ liệu NVIDIA Bluefield-2 nhằm tăng khả năng giảm tải CPU, tăng tốc và cách ly ứngdụng với mục đích cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng cho công tác triển khai ở quy mô tư nhân, hybrid và đa đám mây.  

Thiết kế bền vững

Các máy chủ Dell PowerEdge được thiết kế hướng đến sự bền vững, cải thiện hiệu năng gấp 3 lần so với máy chủ PowerEdge thế hệ thứ 14 trang bị bộ vi xử lý Intel Xeon Scalable trình làng năm 2017. Nhờ vậy, khách hàng có thể giảm thiểu diện tích sàn lắp đặt và tận dụng những công nghệ mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn trên tất cả hệ thống server thế hệ mới.

Độ tin cậy và tính bảo mật là cốt lõi của sản phẩm

Các máy chủ PowerEdge thế hệ mới giúp đẩy nhanh công tác tiếp nhận và ứng dụng phương pháp Zero Trust trong môi trường CNTT của các doanh nghiệp. Thiết bị không ngừng xác minh truy cập, xem mọi người dùng và thiết bị đều tiềm ẩn nguy cơ. Ở cấp độ phần cứng, bảo mật phần cứng gốc silicon, kết hợp với linh phụ kiện như Bảo mật xác minh thành phần (Secured Component Verification – SCV) của Dell giúp xác minh bảo mật chuỗi cung ứng từ khâu thiết kế đến khâu bàn giao hoàn thiện. Ngoài ra, tính năng xác thực nhiều lớp và iDRAC tích hợp còn xác minh người dùng trước khi cấp quyền truy cập.

Chuỗi cung ứng được bảo mật cũng giúp doanh nghiệp đẩy mạnh áp dụng phương pháp Zero Trust. Dell SCV cung cấp tính năng xác minh thành phần bằng mật mã, triển khai bảo mật chuỗi cung ứng đến tận địa điểm của khách hàng.

Cung cấp trải nghiệm máy tính hiện đại, có thể tuỳ chỉnh quy mô

Những khách hàng chú trọng tính linh hoạt trong chi phí hoạt động có thể sử dụng máy chủ PowerEdge theo hình thức đăng ký thuê bao thông qua Dell APEX. Nhờ vào công nghệ thu thập dữ liệu tiên tiến và đo lường bộ xử lý theo giờ, khách hàng có thể tận dụng hệ thống một cách linh hoạt đúng theo nhu cầu, tránh phát sinh chi phí không cần thiết. 

Cuối năm nay, Dell Technologies sẽ mở rộng danh mục sản phẩm Dell APEX để cung cấp các dịch vụ máy chủ vật lý tại nhà xưởng của khách hàng, ở vùng biên đám mây, hoặc tại các cơ sở kết hợp. Dịch vụ được cung cấp dưới hình thức thuê bao tháng với chi phí dự toán trước, dễ dàng cấu hình bằng Bộ điều khiển APEX, giúp khách hàng đáp ứng nhu cầu về khối lượng công việc và vận hành CNTT với nguồn tài nguyên điện toán bảo mật, quy mô tuỳ chỉnh theo nhu cầu.

Hệ thống MT Smart đã chính thức mở bán dòng sản phẩm cao cấp Galaxy S23 Series tại Cửa hàng ủy quyền cao cấp đặt tại số 149F Trần Quang Khải, Phường Tân Định, Quận 1, TPHCM, đi kèm nhiều ưu đãi giá trị dành cho khách hàng đầu tiên sở hữu Galaxy S23 Series tại Việt Nam.

Ngay sau khi giới thiệu Galaxy S23 Series tại sự kiện Galaxy Unpacked 2023, Samsung đã công bố thời điểm đặt hàng và mở bán dòng sản phẩm này trên toàn thế giới. Tại thị trường Việt Nam, các nhà phân phối cũng chính thức mở bán Galaxy S23 Series từ ngày 18.02.2023.

Đặc biệt, từ 19 giờ tối 17/2, tại Cửa hàng ủy quyền cao cấp Samsung Premium Store – MT Smart (Quận 1, Tp.HCM) đã diễn ra sự kiện mở bán Galaxy S23 Series chính hãng, đi kèm theo đó là nhiều ưu đãi giá trị dành cho khách hàng. Với việc mở bán sớm, các khách hàng nhận máy tại MT Smart sẽ trở thành những người đầu tiên sở hữu Galaxy S23 Series tại Việt Nam.

Tính đến ngày 17/2, MT Smart đã tiếp nhận hàng ngàn lượt đặt hàng Galaxy S23 Series. Trong số này, có tới 80% lượng khách hàng lựa chọn phiên bản cao cấp nhất Galaxy S23 Ultra. Về màu sắc, phiên bản màu Xanh Botanic “thân thiện môi trường” như trong thông điệp của Samsung đang được người dùng tại MT Smart yêu thích.

“Ngay trong tối 17/2, MT Smart đã giao máy cho các khách hàng tới tham dự sự kiện mở bán Galaxy S23 Series. Theo dự kiến, hệ thống sẽ hoàn tất việc giao máy cho tất cả khách hàng đặt trước ngay trong tháng 2/2023 này” – Ông Nguyễn Văn Linh – Giám đốc điều hành MT Smart cho biết.

Năm nay, người dùng mua Galaxy S23 Series tại MT Smart sẽ nhận được nhiều ưu đãi giá trị như: Giảm giá trực tiếp lên tới 7 triệu đồng; Hỗ trợ thu cũ – lên đời trợ giá 3 triệu đồng; Giảm thêm 1 triệu đồng khi thanh toán qua VNPAY/Moca; Tặng gói Samsung Care+ (12 tháng) trị giá hơn 2 triệu đồng; Giảm giá phụ kiện mua kèm lên đến 70%, Tặng ốp lưng chính hãng trị giá 590.000 đồng…

Người dùng có thể đến hệ thống MT Smart để mua Galaxy S23 Series với những ưu đãi kể trên mà không cần phải đặt hàng trước.


Một nghiên cứu của Kaspersky đã tiết lộ rằng 37% các lãnh đạo cấp cao gặp khó khăn khi thảo luận về việc áp dụng giải pháp bảo mật mới với đội ngũ công nghệ thông tin (CNTT) hoặc đồng nghiệp cùng bộ phận bảo mật CNTT. Trong khi đó, đối với nhân viên CNTT/ bảo mật CNTT thì chủ đề khó thảo luận nhất với cấp quản lý không chuyên CNTT là vấn đề tăng ngân sách cho an ninh mạng.

Kết quả khảo sát cho thấy phần lớn nhân viên CNTT cho rằng nguyên nhân chính khiến ngân sách an ninh mạng bị cắt giảm là vì ban lãnh đạo cấp cao không thấy có lý do để đầu tư vào giải pháp bảo mật mới.

Kaspersky đã thực hiện một cuộc khảo sát đặc biệt để tìm hiểu liệu tình trạng này có phải là kết quả của sự giao tiếp sai lệch giữa nhân viên CNTT và lãnh đạo, đồng thời khám phá xem có sự thiếu thấu hiểu lẫn nhau giữa hai nhóm này của các tập đoàn hay không. 

Nghiên cứu tiết lộ rằng trong khi hơn nửa số lãnh đạo cấp cao tại Đông Nam Á (60%) nghĩ rằng nhân viên bảo mật CNTT nên cải thiện cách truyền đạt về các rủi ro mạng đối với công ty, thì chỉ 6% nhân viên an ninh mạng trong khu vực thừa nhận họ gặp một số khó khăn trong việc giải thích các khía cạnh chuyên môn về giải pháp bảo mật mới với đồng nghiệp và lãnh đạo không chuyên về CNTT.

giải pháp bảo mật

Ông Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Rõ ràng là tồn tại khoảng cách giao tiếp giữa những người đứng đầu tập đoàn – những lãnh đạo cấp cao không chuyên về CNTT – với đội ngũ bảo mật kỹ thuật, những người chịu trách nhiệm đảm bảo sức mạnh bảo mật tổng thể của công ty.

Đây là vấn đề đáng quan ngại khi nghiên cứu cũng cho thấy sự giao tiếp sai lệch giữa hai nhóm gây ra những ảnh hưởng tiêu cực như việc trì hoãn nghiêm trọng của các dự án (67%), một hoặc nhiều sự cố an ninh mạng (66%) và lãng phí ngân sách (60%)”. 

Nhân viên CNTT và nhân viên không chuyên CNTT tại Đông Nam Á cũng có ý kiến khác nhau về các chủ đề phức tạp khó thảo luận như giải pháp bảo mật mới. Ba chủ đề mà lãnh đạo cấp cao thấy khó thảo luận nhất với nhân viên CNTT là: áp dụng giải pháp bảo mật mới (37%), tuân thủ quy định bảo mật (37%) và thay đổi chính sách an ninh mạng (33%).

Đối với nhân viên CNTT thì 3 chủ đề hàng đầu khó thảo luận với những lãnh đạo không chuyên CNTT là nhu cầu tăng ngân sách bảo mật CNTT (55%), mở rộng đội ngũ bảo mật CNTT (54%), và nâng cao nhận thức của nhân viên về an ninh mạng (52%). 

Về vấn đề tìm ra sự thấu hiểu chung, phần lớn người tham gia nghiên cứu đến từ Đông Nam Á nhất trí rằng cách hiệu quả nhất để dễ dàng thảo luận hơn về giải pháp bảo mật CNTT là chọn các ví dụ thực tế và sử dụng báo cáo và con số.

Ngoài những cách này, các lãnh đạo cấp cao ở đây cũng cho rằng trích dẫn tài liệu tham khảo từ ý kiến đáng tin cậy (49%) sẽ cho phép họ hiểu rõ nhất về nhân sự bảo mật CNTT và các giải pháp bảo mật. Mặt khác, đội ngũ CNTT tin rằng câu chuyện về các mối đe dọa bảo mật (52%) sẽ giúp họ trao đổi hiệu quả hơn với lãnh đạo. 

Ông Ivan Vassuvovs, Phó chủ tịch mảng Sản phẩm Doanh nghiệp của Kaspersky nói rằng: “Ta có thể giả định rằng thảo luận về việc áp dụng các giải pháp bảo mật mới sẽ khó khăn với các lãnh đạo không chuyên CNTT bởi đội ngũ bảo mật CNTT sử dụng một lượng lớn những thuật ngữ và khái niệm kỹ thuật phức tạp. Mặt khác, nhân viên CNTT lại không thích nói về vấn đề tăng ngân sách bởi vì lãnh đạo cấp cao thường kì vọng họ sử dụng những phương pháp sẵn có để căn chỉnh cho nhu cầu của họ”.

 “Ngày nay, trong môi trường kinh tế đầy thách thức và bối cảnh nguy cơ phức tạp, sự thấu hiểu chung giữa doanh nghiệp và nhân sự bảo mật CNTT trong việc duy trì hoạt động kinh doanh đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Để ngăn ngừa những hiểm họa an ninh mạng, điều cốt yếu là hai đội ngũ này phải nói một ngôn ngữ chung dựa trên các con số, nguồn tham khảo uy tín và lập luận mà đối phương có thể hiểu được”, ông cho biết thêm. 

Để việc giao tiếp giữa bộ phận an ninh CNTT và bộ phận kinh doanh về an ninh mạng và các giải pháp bảo mật mới trong công ty trở nên rõ ràng hơn, Kaspersky đưa ra những khuyến nghị sau: 

Đầu tiên, nên phân bổ đầu tư cho giải pháp bảo mật và an ninh mạng vào những công cụ có hiệu quả đã được chứng minh và trình bày với hội đồng quản trị các khái niệm an ninh mới (bao gồm SASE, XDR và Zero Trust) như dự án đầu tư hay thậm chí như một tình huống kinh doanh có tỉ suất lợi nhuận (ROI) cụ thể.

Ví dụ, trong trường hợp ứng dụng Công nghệ Phát hiện và Phản hồi Mở rộng (XDR) và Biên Dịch vụ Truy cập Bảo mật (SASE), quan trọng là truyền đạt rằng những công nghệ này giảm gánh nặng cho đội ngũ CNTT đồng thời cải thiện sức mạnh bảo mật tổng thể của công ty nhờ có quy trình tập trung và tự động.  

Thứ hai, nên sử dụng nguồn lực như IT Security Calculator và báo cáo dựa trên quan sát của chuyên gia gồm những thông tin được hệ thống về các hiểm họa và phương pháp bảo mật tương ứng với lĩnh vực kinh doanh và quy mô của công ty để xác định rủi ro và các biện pháp bảo vệ cần thiết.

Cuối cùng, cần nâng cao kiến thức ngoài chuyên môn để hiểu hơn những người thuộc chuyên môn khác. Nếu kiến thức kinh doanh căn bản có thể được học từ những khóa đào tạo thì những lãnh đạo cấp cao không chuyên IT có cơ hội đặt mình vào vị trí của Giám đốc An ninh Thông tin (CISO) để nắm được những hiểu biết sâu về những giải pháp bảo mật và thách thức bảo mật liên quan.

Báo cáo đầy đủ và kiến thức về vấn đề giao tiếp giữa lãnh đạo cấp cao với quản lí bảo mật CNTT có thể đọc tại đây.

ASUS Republic of Gamers (ROG) vừa ra mắt ROG Strix SCAR 18 – Laptop Gaming sử dụng CPU Intel® Core™ i9 thế hệ 13 và GPU NVIDIA® GeForce RTX™ 40 Series, với màn hình lớn và đẹp, hệ thống tản nhiệt thông minh thế hệ mới và hiệu năng mạnh mẽ.

Là dòng laptop gaming có hiệu năng cao nhất của ASUS, ROG Strix SCAR 18 sở hữu những linh kiện phần cứng mạnh ở thời điểm hiện tại, bao gồm CPU Intel® Core i9-13980HX Processor với 24 nhân và 32 luồng xử lý, GPU NVIDIA® GeForce RTX 4090 với TGP lên đến 175W, cho hiệu suất tổng lên đến 240W (nhờ công nghệ Dynamic Boost và chế độ tuỳ chỉnh tự do Manual Mode). 

Với sự kết hợp giữa MUX Switch và công nghệ thông minh NVIDIA Advanced Optimus, hệ thống sẽ tự động phát hiện và tối ưu hiệu năng khi chơi game và chạy ứng dụng, khi cắm điện hoặc cần tiết kiệm pin, bằng cách điều chỉnh luồng xuất hình từ iGPU hoặc GPU rời lên màn hình, mà không cần sự can thiệp trực tiếp của người dùng.

ROG Strix SCAR 18 được trang bị hệ thống tản nhiệt thông minh Intelligent Cooling thế hệ mới, với công nghệ tản nhiệt 3 quạt và hệ thống khe thoát nhiệt bao quanh thân máy, giúp tối ưu hiệu quả di chuyển luồng khí và tăng diện tích tiếp xúc với các lá tản nhiệt lên đến 92.23% so với thế hệ cũ 2022. 

Kết hợp với Keo tản nhiệt Kim loại lỏng thế hệ mới Conductonaut Extreme trên cả CPU và GPU cùng hệ thống tản nhiệt 7 ống đồng, ROG Strix SCAR 18 có khả năng đẩy hiệu năng lên mức cao hơn.

Màn hình của ROG Strix SCAR 18 không chỉ lớn hơn nhờ tỷ lệ 16:10 thời thượng, mà còn đạt chuẩn Rog Nebula với độ phân giải 2K, tần số quét siêu 240Hz, tốc độ phản hồi chỉ 3ms, độ sáng 500 nits và độ phủ màu 100% DCI-P3.

Dòng ROG Strix SCAR sở hữu thiết kế cá tính nhờ hệ thống đèn LED RGB trải dài từ logo, bàn phím đến viền cạnh, và ROG Strix SCAR 18 cũng không phải là ngoại lệ, với viền LED mặt sau hoàn toàn mới. Người dùng có thể dễ dàng tuỳ chỉnh hệ thống đèn LED đa sắc màu này thông qua phần mềm Armoury Crate được cài sẵn trên máy, hoặc đẩy hiệu năng lên cao nhất với Manual Mode. 

Ngoài ra, ROG Strix SCAR 18 cũng được trang bị phụ kiện Armor Cap thế hệ mới gọn gàng hơn, tinh tế hơn, cùng bàn rê chuột lớn hơn 10% so với thế hệ cũ, cho người dùng thoải mái xử lý các tác vụ hàng ngày mà không cần sử dụng chuột rời.

Dòng Laptop Gaming ROG Strix SCAR 2023 hiện đã có mặt tại các đại lý bán lẻ chính hãng của ASUS trên toàn quốc với giá niêm yết là 95,000,000 đồng cho ROG Strix SCAR 16 và 125,000,000 đồng cho ROG Strix SCAR 18.

Đúng 19h ngày 17/02/2023, Minh Tuấn Mobile chính thức mở bán Galaxy S23 Series và giao máy sớm cho khách hàng đã đặt trước. Đây là năm đầu tiên hệ thống Minh Tuấn Mobile đưa dòng smartphone cao cấp của Samsung vào kinh doanh. Sau gần 2 tuần mở đặt hàng, hệ thống đã tiếp nhận hơn 800 lượt khách hàng đặt mua.

Thế hệ smartphone mới nhất của Samsung – Galaxy S23 Series – đã ghi nhận lượng đặt hàng cao tại thị trường Hàn Quốc với gần 1,09 triệu đơn hàng tính đến ngày 14/2/2023. Tại Việt Nam, dòng sản phẩm cao cấp này cũng được người dùng dành sự quan tâm đặc biệt trong giai đoạn đặt hàng như hiện nay. 

Sau gần 2 tuần mở đặt hàng tại Minh Tuấn Mobile, Galaxy S23 Series đã vượt mốc 800 đơn đặt hàng, trong đó, khoảng 60% lượng khách hàng lựa chọn mẫu máy cao cấp nhất là Galaxy S23 Ultra. Về màu sắc, Kem Cotton và Tím Lilac là 2 màu được nhiều khách hàng chọn lựa.

Bà Phan Thị Kim Quyên, đại diện truyền thông hệ thống Minh Tuấn Mobile – cho biết: “Năm 2023 đánh dấu lần đầu tiên Minh Tuấn Mobile đưa dòng smartphone cao cấp của Samsung vào kinh doanh, và bất ngờ hơn là số lượng đơn đặt hàng Galaxy S23 Series đã vượt qua dự kiến trước đó. Vì thế, Minh Tuấn Mobile đặt khá nhiều kỳ vọng vào sức hút của dòng flagship mới này với người dùng tại Việt Nam”.

Theo đó, khi đặt mua dòng sản phẩm này tại Minh Tuấn Mobile, người dùng sẽ nhận được những ưu đãi bao gồm: Phiếu quà tặng trị giá 7 triệu đồng; Giảm thêm 3 triệu đồng khi tham gia thu cũ – đổi mới; Giảm thêm 1 triệu đồng khi thanh toán VNPAY và 500.000 đồng với MOCA; Tặng gói Samsung Care+ (12 tháng) trị giá hơn 2 triệu đồng; …

Ngoài ra, người dùng còn nhận được hàng loạt ưu đãi khác như Dịch vụ phòng chờ hạng thương gia tại sân bay; Ưu đãi trả góp 0%;…

Dự kiến, trong tuần đầu mở bán Galaxy S23 Series, Minh Tuấn Mobile sẽ hoàn thành việc trả hơn 50% lượng máy tới những người dùng đã đặt trước. Số máy còn lại sẽ được hệ thống trả hàng liên tục trong 2 tuần kế tiếp, dự kiến đến ngày 10/3 sẽ hoàn tất việc giao máy cho toàn bộ khách hàng đặt trước trong thời gian vừa qua.

Qualcomm Technologies và đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1 công bố thỏa thuận hợp tác nhiều năm với thương hiệu Snapdragon. Hợp tác chiến lược này sẽ tận dụng tối đa sức mạnh của nền tảng Snapdragon® để tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho người hâm mộ phi trực tuyến và trực tuyến.

Đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1 hiện là đội của Mercedes-AMG, tham gia thi đấu tại giải đấu cao nhất trong lĩnh vực đua xe thể thao – Giải vô địch thế giới FIA Formula One™ . Đội đua sẽ tận dụng các sản phẩm công nghệ của Snapdragon và Qualcomm để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và tạo nên một không gian thông minh tại khuôn viên của mình tại Anh Quốc. 

Snapdragon là thương hiệu sản phẩm tiêu dùng của Qualcomm Technologies. Nền tảng Snapdragon được ứng dụng rộng rãi để hỗ trợ trải nghiệm người dùng qua những thiết bị chơi game và XR, điện thoại thông minh cao cấp, xe hơi, PC, và các thiết bị đeo.

Logo Snapdragon tự hào xuất hiện trên chiếc xe của đội đua năm 2023 mang tên Mercedes-AMG F1 W14 E PERFORMANCE, được ra mắt tại vòng đua Silverstone ở Anh ngày 14/2/2023. Thương hiệu Snapdragon cũng sẽ xuất hiện trên trang phục của những tay đua, các nhân viên cao cấp, tại garage và trong khuôn viên đua xe của đội.

Qualcomm

Ông Don McGuire, Giám đốc Kinh doanh kiêm Giám đốc Tiếp thị tại Qualcomm cho biết: “Snapdragon mang đến những trải nghiệm cao cấp và các đối tác của chúng tôi đều là những cái tên đứng đầu trong lĩnh vực của họ. Là đội đua xe công nghệ hàng đầu của giải F1, Mercedes-AMG PETRONAS F1 chính là đối tác lý tưởng cho thương hiệu Snapdragon”.

Ông chia sẻ thêm: “Chúng tôi cam kết sẽ kiến tạo và tái hình dung một trải nghiệm hoàn toàn mới thông qua việc mang Snapdragon đến với người hâm mộ trên toàn thế giới.”

Toto Wolf, Đội trưởng kiêm Giám đốc Điều hành của Đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1 cho biết: “Đối với chúng tôi, đổi mới, sáng tạo luôn là cốt lõi trong kinh doanh. Việc kết nối với người hâm mộ và xây dựng một nơi làm việc tân tiến cũng quan trọng như việc đảm bảo chất lượng trong việc thiết kế và sản xuất ra những chiếc xe đua.”

Ông cho biết: “Với thương hiệu Snapdragon, chúng tôi đã có được một đối tác hoàn hảo để chuyển đổi và phát triển sáng tạo. Chúng tôi mong muốn tạo ra nên những giải pháp độc đáo và táo bạo khi tiến vào lĩnh vực này.” 

Ông Richard Sanders, Giám đốc Thương mại của đội đua Công thức 1 của Mercedes-AMG PETRONAS cho biết “Chúng tôi xin vui mừng thông báo về thỏa thuận hợp tác với Qualcomm Technologies, và chào mừng họ trở thành đối tác trong hệ sinh thái của mình. Với những dự án thú vị mà chúng tôi đã lên kế hoạch, niềm đam mê cộng hưởng dành cho công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ mang lại những lợi ích rõ rệt chạm đến sự kỳ vọng của người hâm mộ, các đối tác và đội đua của chúng tôi.

Thật tuyệt vời khi có được sự tham gia của Snapdragon và được thấy logo của họ trên những chiếc xe chúng tôi vừa ra mắt đầu năm 2023. Chúng tôi trông chờ vào việc tiếp tục mở rộng và phát triển sự hợp tác giữa hai bên khi chúng tôi tiến bước vào mối quan hệ được làm mới lần này”.