Kaspersky đã phát hiện ra các hình thức tấn công giả mạo (phishing) được tội phạm mạng sử dụng để vượt xác thực hai yếu tố (2FA).

Mặc dù 2FA được nhiều trang web áp dụng rộng rãi và các tổ chức bắt buộc thực hiện, những kẻ tấn công mạng đã thay đổi hình thức tấn công mạng tinh vi hơn, bằng cách kết hợp phishing với bot OTP tự động để đánh lừa người dùng và truy cập trái phép vào tài khoản của họ.

Xác thực hai yếu tố (2FA) đã trở thành tính năng bảo mật tiêu chuẩn trong an ninh mạng. Hình thức này yêu cầu người dùng xác minh danh tính của họ bằng một bước xác thực thứ hai, thường là mật khẩu dùng một lần (OTP) được gửi qua tin nhắn văn bản, email hoặc ứng dụng xác thực. Lớp bảo mật bổ sung này nhằm mục đích bảo vệ tài khoản của người dùng ngay cả khi mật khẩu của họ bị đánh cắp. Tuy nhiên, kẻ lừa đảo đã sử dụng các cách thức đầy tinh vi để lừa người dùng tiết lộ các OTP này, cho phép họ vượt qua các biện pháp bảo vệ 2FA.

Bot OTP là một công cụ tinh vi được kẻ lừa đảo sử dụng để ngăn chặn mã OTP thông qua hình thức tấn công phi kỹ thuật. Kẻ tấn công thường cố gắng lấy cắp thông tin đăng nhập của nạn nhân bằng các phương thức như phishing hoặc khai thác lỗ hổng dữ liệu để đánh cắp thông tin. Sau đó, chúng đăng nhập vào tài khoản của nạn nhân, kích hoạt việc gửi mã OTP đến điện thoại của nạn nhân. Kế đến, bot OTP sẽ tự động gọi đến nạn nhân, mạo danh là nhân viên của một tổ chức đáng tin cậy, sử dụng kịch bản hội thoại được lập trình sẵn để thuyết phục nạn nhân tiết lộ mã OTP. Cuối cùng, kẻ tấn công nhận được mã OTP thông qua bot và sử dụng nó để truy cập trái phép vào tài khoản của nạn nhân.

Một trang web giả mạo được thiết kế tương tự như trang đăng nhập ngân hàng trực tuyến.

Kẻ lừa đảo ưu tiên sử dụng cuộc gọi thoại hơn tin nhắn vì nạn nhân có xu hướng phản hồi nhanh hơn khi áp dụng hình thức này. Theo đó, bot OTP sẽ mô phỏng giọng điệu và sự khẩn trương của con người trong cuộc gọi nhằm tạo cảm giác đáng tin cậy và tính thuyết phục.

Kẻ lừa đảo điều khiển các bot OTP thông qua các bảng điều khiển trực tuyến đặc biệt hoặc các nền tảng nhắn tin như Telegram. Những bot này còn đi kèm với nhiều tính năng và gói đăng ký khác nhau tạo điều kiện cho những kẻ tấn công hành động. Kẻ tấn công có thể tùy chỉnh tính năng của bot để mạo danh các tổ chức, sử dụng đa ngôn ngữ và thậm chí chọn tông giọng nam hoặc nữ. Ngoài ra, các tùy chọn nâng cao còn bao gồm giả mạo số điện thoại (spoofing) với mục đích khiến cho số điện thoại người gọi hiển thị giống như từ một tổ chức hợp pháp nhằm đánh lừa nạn nhân một cách tinh vi.

Để sử dụng bot OTP, kẻ lừa đảo cần đánh cắp thông tin đăng nhập của nạn nhân trước. Chúng thường sử dụng các trang web phishing được thiết kế giống hệt với các trang đăng nhập hợp pháp của ngân hàng, dịch vụ email hoặc các tài khoản trực tuyến khác. Khi nạn nhân nhập tên đăng nhập và mật khẩu của họ, kẻ lừa đảo sẽ tự động thu thập thông tin này ngay lập tức (theo thời gian thực).

Nghiên cứu của Kaspersky cho thấy tác động đáng kể của các cuộc tấn công phishing và bot OTP. Trong khoảng thời gian từ ngày 1/3 đến ngày 31/5 năm 2024, các giải pháp bảo mật của Kaspersky đã ngăn chặn được 653.088 lượt truy cập vào các trang web được tạo ra bởi bộ công cụ phishing nhắm vào các ngân hàng. Dữ liệu đánh cắp từ các trang web này thường được sử dụng trong các cuộc tấn công bằng bot OTP. Cũng trong khoảng thời gian đó, Kaspersky đã phát hiện 4.721 trang web phishing do các bộ công cụ tạo ra nhằm mục đích vượt qua xác thực hai yếu tố theo thời gian thực.

Bà Olga Svistunova, chuyên gia bảo mật của Kaspersky nhận định: “Tấn công phi kỹ thuật (social engineering) được xem là phương thức lừa đảo cực kỳ tinh vi, đặc biệt là với sự xuất hiện của bot OTP với khả năng mô phỏng một cách hợp pháp các cuộc gọi từ đại diện của các dịch vụ. Để luôn cảnh giác, điều quan trọng là phải duy trì sự thận trọng và tuân thủ các biện pháp bảo mật. Thông qua nghiên cứu và đổi mới liên tục, Kaspersky cung cấp các giải pháp bảo mật tiên tiến nhằm bảo vệ người dùng trong thời đại kỷ nguyên số bùng nổ.”

Mặc dù 2FA là biện pháp bảo mật quan trọng, nhưng nó không hoàn toàn giải pháp tối ưu. Để bảo vệ người dùng khỏi những trò lừa đảo tinh vi này, Kaspersky khuyến nghị:

  • Tránh nhấp vào các liên kết trong tin nhắn email đáng ngờ. Nếu người dùng cần đăng nhập tài khoản của mình vào một tổ chức bất kỳ, hãy nhập chính xác địa chỉ trang web đó hoặc sử dụng dấu trang đã lưu (bookmark).
  • Hãy đảm bảo địa chỉ website chính xác và không có lỗi đánh máy. Bạn có thể sử dụng công cụ Whois để kiểm tra thông tin đăng ký website. Nếu website mới được đăng ký gần đây, khả năng cao đây là trang web lừa đảo.
  • Không bao giờ cung cấp mã OTP qua điện thoại, bất kể người gọi có vẻ thuyết phục đến mức nào. Các ngân hàng và tổ chức uy tín khác không bao giờ yêu cầu người dùng đọc hoặc nhập mã OTP qua điện thoại để xác minh danh tính.
  • Để bảo vệ doanh nghiệp toàn diện trước các mối đe dọa an ninh mạng, các giải pháp thuộc dòng sản phẩm Kaspersky Next cung cấp khả năng bảo vệ theo thời gian thực, hiển thị mối đe dọa, điều tra và ứng phó các sự cố an ninh thông qua các tính năng EDR và XDR. Các giải pháp này phù hợp cho mọi quy mô và lĩnh vực hoạt động. Tùy theo nhu cầu và nguồn lực sẵn có, doanh nghiệp có thể lựa chọn gói sản phẩm phù hợp nhất, đồng thời dễ dàng nâng cấp lên các gói cao hơn khi yêu cầu bảo mật thay đổi.
  • Doanh nghiệp nền đầu tư các khóa học an ninh mạng bổ sung cho nhân viên để giúp họ cập nhật những kiến thức mới nhất về các mối đe dọa an ninh mạng. Chương trình đào tạo Kaspersky Expert với nội dung thực tiễn sẽ giúp các chuyên gia bảo mật thông tin (InfoSec) nâng cao kỹ năng cần thiết để bảo vệ công ty trước các cuộc tấn công tinh vi. Người dùng có thể lựa chọn hình thức học phù hợp, bao gồm các khóa học trực tuyến tự học hoặc các khóa học trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.

Grab vừa giới thiệu đến các đối là nhà kinh doanh trên GrabFood và GrabMart tính năng Quản lý Tiếp thị trên ứng dụng di động.

Tính năng này được thiết kế nhằm hỗ trợ đối tác của Grab tự triển khai các hoạt động quảng cáo, tiếp thị. Nhà kinh doanh có thể tự tạo quảng cáo, tự quyết định các chương trình ưu đãi và giảm giá bằng cách thao tác trên điện thoại.

Công cụ mới nhất được giới thiệu trên tính năng Quản lý Tiếp thị là “Chiến dịch tiêu điểm”. Với công cụ này, Grab sẽ chọn lọc và đưa ra các chiến dịch thường diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định – để hỗ trợ nhà kinh doanh tối ưu hiển thị và nâng cao hiệu quả quảng cáo trên nền tảng Grab. Thông qua công cụ này, các đối tác có thể “đặt trước” những vị trí có mức độ hiển thị cao trên nền tảng Grab cho cửa hàng của họ, giúp tăng khả năng tiếp cận người dùng và thúc đẩy doanh số.

Tính năng Quản lý Tiếp thị có thể giúp người bán tạo chiến dịch, nhận báo cáo theo thời gian thực, trả chi phí theo lượt click.

Theo Grab, số liệu tổng hợp của nền tảng này trong Quý 1/2024 cho thấy, hơn 70% nàh kinh doanh tại Việt Nam đã trải nghiệm tính năng này trong tháng đầu tiên và đã tiếp tục đăng ký sử dụng tính năng trong tháng tiếp theo.

Ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc Thương mại, Grab Việt Nam cho hay tính năng nói trên nằm trong các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng, đặc biệt là đối tác có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME).

Số liệu của Payoo cho thấy kinh tế hồi phục khiến người dân chi tiêu mạnh tay hơn, doanh thu bán lẻ tăng trưởng so với năm ngoái.

Theo số liệu của Payoo trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị thanh toán không tiền mặt qua mạng lưới của công ty đã tăng 58% so với cùng kỳ năm trước. Thanh toán QR vẫn đi đầu về tốc độ tăng trưởng với mức tăng 2,5 lần, theo sau là thanh toán thẻ quốc tế với mức tăng 64%, thẻ nội địa tăng 7%. Trong đó, hình thức thanh toán không tiếp xúc qua NFC được ưa chuộng hơn, chiếm hơn 65% trong tổng số giao dịch qua thẻ.

Thanh toán không tiền mặt phổ biến là kết quả của quá trình nỗ lực từ Chính phủ, ngân hàng, tổ chức tài chính và sự hưởng ứng từ phía người dùng. Tuy vậy, đồng hành với quá trình phát triển của thanh toán không tiền mặt là những rủi ro mới đòi hỏi cả người dùng lẫn các ngân hàng, trung gian thanh toán có những cập nhật nhằm đảm bảo sự an toàn.

Nửa đầu năm nay, toàn cảnh bức tranh ngành bán lẻ có nhiều gam màu sáng nhờ được hỗ trợ bởi sự phục hồi kinh tế trên nền cơ bản thấp của năm ngoái.

Trong mảng bán lẻ, nhóm ngành hàng ghi nhận mức tăng lớn nhất trong nửa năm vừa qua là vàng bạc đá quý và trang sức. Hai quý đầu năm nay do giá vàng tăng, cộng hưởng với nhu cầu trang sức của người dân tăng lên trong những dịp lễ 14/2, 8/3 nên kết quả kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp mảng này khá khả quan, tăng 2,5 lần về số lượng và 4 lần về giá trị so với cùng kỳ.

Những báo cáo gần đây của Payoo cho thấy, nhu cầu “đẹp bên ngoài, khỏe bên trong” của người dân đã hình thành và tăng trưởng khá đều đặn thể hiện qua số lượt bán vé giải chạy, đạp xe, số lượng giao dịch tại nhà thuốc, đơn vị bán thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe tăng cao. Dư địa tăng trưởng thị trường thuốc bán lẻ còn lớn khiến các doanh nghiệp dược phẩm tích cực mở rộng. Trên hệ thống Payoo, mảng bán lẻ dược phẩm ghi nhận mức tăng 2 lần số lượng và 2,4 lần giá trị giao dịch.

Bán lẻ các thiết bị công nghệ sau một năm sụt giảm mạnh năm nay cũng có đà hồi phục tốt. Các “ông lớn” ngành bán lẻ điện thoại điện máy đã đặt mục tiêu doanh số quay trở lại thông qua nhiều biện pháp tăng chất lượng dịch vụ và tối ưu những điểm bán hiệu quả. Trên nền tảng Payoo, số lượng và giá trị giao dịch ở các doanh nghiệp thuộc mảng này đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Nhóm siêu thị, cửa hàng tiện lợi vẫn giữ đà ổn định với mức tăng trưởng 50% số lượng và 30% giá trị. Đặc biệt, nhóm trung tâm thương mại – nơi tập trung các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm và F&B cũng ghi điểm với kết quả kinh doanh nửa đầu năm khả quan, tăng 30% số lượng và 15 % giá trị so với cùng kỳ.

Với số liệu tăng trưởng của các lĩnh vực kể trên, bên cạnh nguyên nhân thị trường hồi phục, tiêu dùng trở lại thì đánh giá của Payoo cho rằng phần lớn lại đến từ sự chuyển dịch của người dùng từ tiền mặt sang thanh toán điện tử.

Dự báo cho thấy, nửa sau năm 2024 sẽ là thời kỳ phục hồi mạnh mẽ của ngành bán lẻ nhờ vào hai mùa cao điểm mua sắm là mùa hè và mùa lễ hội cuối năm. Các chương trình khuyến mại từ các tổ chức tài chính, từ chính các nhãn hàng cộng hưởng với “tháng khuyến mại tập trung” do Sở Công Thương các địa phương phát động sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kích cầu tiêu dùng và tạo động lực cho nền kinh tế.

Theo thông tin tại thị trường Mỹ, giá bán của Samsung Galaxy Z Fold 6 có thể đắt hơn 100 USD so với người tiền nhiệm. Sự thay đổi sẽ áp dụng trên tất cả các phiên bản. Theo thông tin rò rỉ lần này, dự kiến thiết bị sẽ có các tùy chọn bộ nhớ bao gồm: 256GB, 512GB và 1TB giống thế hệ trước.

Hiện nay, nguồn thông tin chỉ cho thấy giá bán tại Mỹ cho các phiên bản sử dụng RAM 12GB. Điều này không có nghĩa thiết bị không có phiên bản RAM 16GB, tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bằng chứng nào về cấu hình này. Do đó, chúng ta chỉ có thể so sánh mức giá của Z Fold 5 và Z Fold 6 dựa trên bản RAM 12GB.

Theo đó, giá bán sản phẩm sẽ từ 1.900 USD, 2.020 USD, 2.260 USD lần lượt cho các phiên bản 12/256GB, 12/512GB và 12/1TB.

Theo thông tin từ hãng cho biết, Z Fold 6 có thể sẽ được nâng cấp bộ nhớ miễn phí, vì vậy bạn có thể mua mẫu 512GB với giá 1.900 USD. Các đặc quyền khác cũng được mong đợi, chẳng hạn như giảm giá phụ kiện cho những người đặt hàng trước.

samsung z fold 6

Lưu ý rằng đây là mức giá dự kiến ​​dành cho thị trường Mỹ. Tất nhiên, việc tăng giá dự kiến ​​cũng sẽ lan sang các thị trường khác.

Cũng theo nguồn tin cho biết, Galaxy Z Fold 6 sẽ mỏng nhẹ hơn thế hệ trước với trọng lượng 239g, nhẹ hơn 14g so với thiết bị tiền nhiệm. Điện thoại sẽ có các màu sau: Silver Shadow, Navy và Pink.

Galaxy Z Fold 6 (và Z Flip 6) sẽ hỗ trợ các tính năng của Galaxy AI và sẽ có một số tính năng mới đi kèm, bao gồm những tính năng AI chúng ta đã thấy trên Galaxy S24 (và các phiên bản cũ hơn). Thậm chí, có thể Samsung sẽ cung cấp những tính năng AI mới dành riêng cho các thiết bị có thể gập sắp ra mắt này.

Theo thông tin rò rỉ, chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên của Infinix sẽ có tên là Zero Flip và đã được chứng nhận bởi FCC. Điều này có nghĩa là rất có thể nó sẽ ra mắt ở tất cả các thị trường mà các sản phẩm của thương hiệu này đang được bán.

Chứng nhận tiết lộ thiết bị có số model X6962, và có thiết kế theo dạng lật. Cũng theo thông tin rò rỉ, thiết bị có RAM 8GB và bộ nhớ trong 512GB. Sản phẩm sẽ có hai camera xếp theo chiều dọc được tích hợp trong một cụm camera hình vuông lớn.

infinix zero flip

Infinix Zero Flip sẽ có màu Titanium Black, tích hợp hai SIM và hỗ trợ sạc nhanh có dây 70W. Đây là tất cả các thông số kỹ thuật đã được công bố cho đến nay. Infinix định vị sản phẩm nằm trong phân khúc tầm trung nên khả năng lớn sản phẩm này sẽ không đi kèm với chipset hàng đầu và mức giá cao.

MoMo Travel vừa có năm thứ hai liên tiếp lọt vào Bảng xếp hạng (BXH) Du lịch năm 2024 (Travel Rankings 2024) được công bố bởi Decision Lab – đối tác độc quyền tại Việt Nam của Hãng nghiên cứu toàn cầu YouGov.

Năm nay, MoMo Travel tiếp tục giữ vị trí thứ 8 với chỉ số Cân nhắc (Consideration Score) là 10, cao hơn chỉ số Cân nhắc của năm ngoái (9,5). Sự xuất hiện liên tục của MoMo Travel tiếp tục cho thấy xu hướng dịch chuyển của người Việt sang sử dụng các siêu ứng dụng để đặt vé máy bay, vé tàu hỏa, vé xe khách và các sản phẩm du lịch khác.

Trong năm thứ hai công bố BXH Du lịch, Decision Lab chỉ ra những thương hiệu có chỉ số Cân nhắc cao nhất của của YouGov BrandIndex trong khoảng thời gian từ ngày 22/5/2023 đến ngày 21/5/2024 so với cùng kỳ năm ngoái. Với chỉ số này, những người tham gia khảo sát đã trả lời câu hỏi: “Trong lần tới khi mua các sản phẩm du lịch và giải trí, bạn sẽ cân nhắc mua từ thương hiệu nào trong số các thương hiệu sau đây?”.

BXH Du lịch 2024 là nguồn phản hồi cho các công ty kinh doanh lữ hành và các thương hiệu làm trong ngành du lịch sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động, từ đó xác định được điểm mạnh và lĩnh vực cần cải thiện.

Tương tự năm ngoái, các thương hiệu danh tiếng trong lĩnh vực hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và các Nền tảng Du lịch trực tuyến như Traveloka, Booking.com tiếp tục dẫn đầu BXH năm nay. Một tín hiệu đáng chú ý chính là sự gia tăng về mức độ phổ biến và ảnh hưởng của các siêu ứng dụng trên thị trường du lịch Việt Nam, trong đó có MoMo Travel – Nền tảng Du lịch trực tuyến thuần Việt duy nhất trong BXH.

Theo đại diện Decision Lab, nhờ tiếp tục mở rộng các dịch vụ và cung cấp trải nghiệm tiện lợi và tích hợp, các nền tảng này đang ở vị thế thuận lợi để chiếm lĩnh thị phần ngày càng tăng trong lĩnh vực đặt dịch vụ du lịch trực tuyến. Điều này cũng được phản ánh ở MoMo Travel khi Nền tảng Du lịch trực tuyến này ngày càng hoàn thiện về giao diện người dùng, cũng như mở rộng thêm nhiều tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu liên quan đến du lịch ngày càng lớn và đa dạng của người dùng.

Apple đang mang đến những cải tiến lớn cho hệ điều hành điện thoại thông minh của mình với iOS 18 – nó mở ra chương tiếp theo trong AI, kích hoạt RCS, mang đến các tính năng giao tiếp khác (hiệu ứng văn bản, phản ứng biểu tượng cảm xúc, v.v.), trình quản lý mật khẩu và các tính năng tùy chỉnh được cải tiến. Và có một tin vui: tất cả iPhone hiện đang chạy iOS 17 đều có thể được cập nhật lên iOS 18.

Điều này có nghĩa là iPhone XR, XS và XS Max từ năm 2018 – những mẫu máy lâu đời nhất vẫn được hỗ trợ (chúng sẽ tròn 6 tuổi vào tháng 9 này). iPhone SE phiên bản đầu sử dụng iOS 16 sẽ không được hỗ trợ, nhưng thế hệ thứ 2 (từ năm 2020) và thế hệ thứ 3 (2022) vẫn nằm trong danh sách cập nhật lên phiên bản iOS 18.

apple ios 18

Tuy nhiên, hầu hết iPhone sẽ không được cập nhật tính năng Apple Intelligence (AI). Hiện chỉ có iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max mới nhận được Apple Intelligence. Điều này có nghĩa là iPhone 15 và 15 Plus và các mẫu iPhone cũ hơn sẽ không được hỗ trợ AI.

Nguyên nhân chủ yếu có thể đến từ chipset. Hiện nay, chỉ có phiên bản 15 Pro và 15 Pro Max sử dụng chipset Apple A17 Pro.

Neural Engine bên trong chipset A17 Pro có thể cung cấp tới 35 TOPS, trong khi các chipset dòng A khác, như A16 Bionic chỉ cung cấp 17 TOPS, chưa bằng một nửa công suất tính toán. Đây có lẽ là nguyên nhân chính khiến các máy iPhone đời cũ không được tích hợp tính năng AI. Hãy nhớ rằng mặc dù một số tác vụ AI sẽ được thực hiện bởi máy chủ (Điện toán đám mây riêng của Apple), nhưng những tác vụ khác sẽ được xử lý trên chính thiết bị và rõ ràng là có yêu cầu về hiệu suất tối thiểu.

DrAid do VinBrain phát triển có thể hỗ trợ cho các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng, hiện được dùng tại nhiều bệnh viện tại Việt Nam và các nước trên thế giới.

DrAid, một giải pháp do VinBrain phát triển, có thể hỗ trợ cho các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng, với khả năng xử lý nhiều loại hình ảnh y tế, bao gồm ảnh X-Quang, ảnh chụp cắt lớp vi tính (CT), ảnh cộng hưởng từ (MRI)… Các mô hình AI tự động khoanh vùng và phát hiện đến 95 loại tổn thương, bất thường trong thời gian dưới 30 giây/ca với độ nhạy và độ chính xác hơn 90%.

Hiện VinBrain cùng nền tảng DrAid đang được triển khai ở 182 bệnh viện (BV) trên toàn cầu và tại Việt Nam là các BV như: BV Trung ương Quân đội 108, BV Trung ương Huế, BV Phổi Trung ương, BV Phổi Hải Phòng, BV Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh… phục vụ hơn 2000 bác sĩ và trên 2 triệu bệnh nhân. 

DrAid được phát triển theo 3 hướng chiến lược: Nhóm tầm soát tổng thể, phát hiện các bệnh tại phổi, tim, trung thất, xương và cột sống qua phim X-quang ngực; Nhóm Chẩn đoán và điều trị ung thư gồm ung thư gan và ung thư trực tràng qua CT và MRI; và nhóm giải quyết các căn bệnh như lao, thiếu máu bẩm sinh (Thalassemia). 

Theo đó, DrAid Lao phổi là phần mềm được Quỹ toàn cầu (Global Fund) lựa chọn phục vụ sàng lọc cho 1 triệu người Việt trong chương trình Chống Lao Quốc gia năm 2024. Ngoài ra, VinBrain cũng là đơn vị đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á đạt chứng nhận FDA (Hoa Kỳ) cho DrAid X-quang ngực thẳng – phát hiện bệnh tràn khí màng phổi vào ngày 02/09/2022. 

Nền tảng của VinBrain sử dụng AI để lưu trữ, kết nối, sàng lọc và chuẩn hóa kho dữ liệu y tế từ các hệ thống đang hoạt động khác nhau như HIS, RIS, PACS… Hạ tầng Hồ dữ liệu (Data lake) trong DrAid giúp liên thông dữ liệu đa cấp độ, giữa các khoa hay trung tâm trong cùng một đơn vị y tế cũng như giữa các đơn vị y tế. Hồ dữ liệu còn có khả năng kết nối giữa các cơ sở tuyến trên và tuyến dưới. Nhờ vậy, bệnh nhân sẽ được chăm sóc y tế liền mạch và hiệu quả, bất kể họ đang ở đâu.

Lễ ký kết hợp tác giữa VinBrain với BV Trung ương Quân đội 108 hôm 18/5.

DrAid thuộc Công ty Cổ phần VinBrain, startup công nghệ chuyên về các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho y tế được đầu tư bởi Vingroup.

Sau 5 năm thành lập, tính đến năm 2024, công ty đã có những hợp đồng thương mại ở 5 thị trường gồm Hoa Kỳ, Ấn Độ, Myanmar, Úc và Việt Nam. Với định hướng sử dụng công nghệ AI vào ứng dụng cho ngành y, trong 5 năm qua, VinBrain đã phối hợp với các bệnh viện xây dựng bộ dữ liệu lên tới 4,26 triệu ảnh, từ các nước châu Á, Âu và Mỹ để huấn luyện AI.

Hiện nay, trên mạng xã hội không khó để bắt gặp những nội dung chứa nhiều từ ngữ văng tục và chửi bậy. Những video hay audio này thu hút hàng trăm ngàn lượt xem và thu hút sự quan tâm và bình luận tích cực của nhiều người. Một số người cho rằng việc này giúp giảm stress và thư giãn khi thảo luận với ngôn từ thô tục.

Trong chương trình Câu chuyện Cuộc sống vừa qua, chị Nghiêm Thị Phương Vy (TP.HCM) cho biết: “Trên mạng xã hội, có rất nhiều video chứa những từ ngữ văng tục và chửi bậy, ảnh hưởng đến sự trong sáng của ngôn từ tiếng Việt và tạo thói quen cho người xem. Những từ ngữ này có thể trở thành một phần trong suy nghĩ hàng ngày của mọi người”.

ThS Lê Thị Minh Hoa, chuyên gia tâm lý cũng cho biết, hiện nay những người sáng tạo nội dung thường có xu hướng tạo nên những điều mới mẻ và hấp dẫn để thu hút người xem.

“Tâm lý của chúng ta thường có sự tò mò, và mặc dù ban đầu có thể không muốn xem vì nó thô tục, nhưng tò mò thúc đẩy chúng ta xem và khám phá. Dần dần, chúng ta bị thu hút và ảnh hưởng bởi nó, vì việc tiếp xúc liên tục với nó có thể tạo ra thói quen tiêu cực”, cô chia sẻ.

chửi bậy trên mạng xã hội

Vì vậy, cần tạo ra một môi trường mạng xã hội lành mạnh, nơi cập nhật những nội dung sáng tạo và tích cực, sử dụng ngôn từ phù hợp để giữ gìn và phát triển những giá trị truyền thống. Mỗi người dùng mạng xã hội cần tỉnh táo, lựa chọn nội dung và hiểu rõ hậu quả, tác động tiêu cực từ việc tiếp xúc với những nội dung có thể gây hại.

ThS Trần Hương Thảo, chuyên gia tâm lý, cho biết những ngôn từ, nội dung độc hại trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng đến người xem, đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ: “Ngôn từ của người lớn sẽ ảnh hưởng đến trẻ em. Trẻ em thường bắt chước hành vi và ngôn từ của người lớn, do đó người lớn cần làm mẫu, không sử dụng ngôn từ thô tục để trẻ không bị ảnh hưởng tiêu cực”.

Vì thế, với trẻ em nên hạn chế cho tiếp xúc với mạng xã hội sớm. Tuy nhiên, với việc phát triển công nghệ, việc học tập của con trẻ cũng cần sử dụng máy tính, điện thoại di động để trao đổi với giáo viên, lấy bài tập và làm bài trên máy tính. Trước tình hình đó, ba mẹ có thể ngăn chặn những nội dung xấu bằng cách chặn truy cập vào mạng xã hội như Youtube, Tiktok, Facebook hoặc chặn nội dung không phù hợp với lứa tuổi. Bao gồm những nội dung người lớn, độc hại hay chửi bậy…

Chúng ta không thể lý giải việc sử dụng ngôn từ thô tục, chửi bậy để giải tỏa căng thẳng và chấp nhận hành vi lệch chuẩn trên mạng xã hội. Từ gia đình đến nhà trường, cần nâng cao nhận thức của cộng đồng, rèn luyện kỹ năng giao tiếp và giữ gìn sự trong sáng của ngôn từ tiếng Việt trong cuộc sống hàng ngày và trên mạng xã hội.

Clip Văng tục, chửi thề – Xu hướng độc hại trên mạng xã hội

Câu Chuyện Cuộc Sống là chương trình có thời lượng 7-9 phút khai thác thông tin đa chiều, khách quan về các vấn đề đời sống xã hội đang được công chúng quan tâm. Câu Chuyện Cuộc Sống phát sóng vào lúc 19:50 Thứ Ba, Thứ Năm và Thứ Sáu hàng tuần trên kênh THVL1.

Những cập nhật trên watchOS 11 giúp Apple Watch có thêm các tính năng về tập luyện và theo dõi sức khoẻ.

Apple vừa giới thiệu bản watchOS 11 mới, đáng chú ý là các tính năng: cường độ tập luyện, tính năng Vitals theo dõi sức khoẻ, thay đổi vòng hoạt động.

Cường độ tập luyện

Cường độ tập luyện cho người dùng biết được mức độ căng thẳng của cơ thể từ các bài tập trong 7 ngày so với 28 ngày gần nhất. Con số này giúp người dùng tuỳ chỉnh khối lượng và thời lượng tập luyện mỗi ngày, nhất là khi đang trong giai đoạn lên kế hoạch cho một giải đấu nào đó.

Đồng hồ sẽ đưa ra cường độ tập luyện sau mỗi bài tập dựa trên mức độ gắng sức của người dùng. Con số này sẽ có mức từ 1 đến 10 theo mức độ căng thẳng tăng dần của cơ thể.

Để đưa ra con số này, Apple dựa trên các dữ liệu thu thập và thông tin cung cấp từ người dùng. Đối với các bài tập tim mạch phổ biến thì Apple dùng các nguồn dữ liệu như tuổi tác, chiều cao, cân nặng, cộng với dữ liệu bài tập như GPS, nhịp tim, độ cao. Người dùng cũng có thể tự điều chỉnh mức ước tính sau khi Apple đưa ra con số cường độ tập luyện.

Đối với các bài tập mà Apple không đưa ra mức ước tính cường độ tập luyện, người dùng có thể tự nhập vào con số này.

Apple Watch có thể trở thành thiết bị tập luyện chuyên sâu hơn với Cường độ tập luyện và Vitals.

Dựa trên các con số cường độ tập luyện nói trên cộng với thời lượng bài tập, Apple Watch thiết lập cường độ tập luyện trong 28 ngày. Tiếp đến, thiết bị này sẽ đánh giá cường độ tập luyện trong 7 ngày gần nhất so với 28 ngày nói trên để đưa ra con số thể hiện cường độ tập luyện hiện tại. Các mức này gồm: rất thấp, thấp, ổn định, cao, rất cao. Dựa vào đánh giá này, người dùng sẽ biết được mức độ căng thẳng của cơ thể hiện tại, từ đó điều chỉnh tăng hay giảm bài tập cho phù hợp với mục tiêu của họ.

Cường độ tập luyện này có thể kết hợp với tình trạng sức khoẻ hàng ngày (Vitals) để người dùng có bức tranh tổng quát hơn trong việc đưa ra kế hoạch tập luyện tiếp theo.

Vitals – theo dõi chỉ số sức khoẻ quan trọng trên một ứng dụng duy nhất

Apple Watch hiện nay đang đo các chỉ số quan trọng của người dùng khi ngủ, gồm: nhịp tim, nhịp thở, SpO2, nhiệt độ cổ tay, thời gian ngủ.

Các chỉ số quan trọng nói trên sẽ được đưa vào một ứng dụng mới có tên là Vitals. Từ ứng dụng này người dùng có thể theo dõi các thông tin sức khoẻ quan trọng trong một ứng dụng duy nhất.

Nếu có hai chỉ số nằm ngoài vùng trung bình, đồng hồ sẽ cảnh báo để người dùng lưu ý.

Điều chỉnh vòng hoạt động Activity Ring

Vòng hoạt động trên Apple Watch giúp người dùng hoàn thành 3 mục tiêu trong ngày: di chuyển, tập luyện, đứng. Đồng hồ sẽ liên tục nhắc nhở để người dùng hoàn thành được các mục tiêu. Trên watchOS 11 mới, chúng ta có thể tắt tính năng vòng tập luyện.

Như mình rất hay dùng 3 vòng hoạt động của Apple Watch để làm động lực tập luyện mỗi ngày. Trên watchOS 11 mới, bạn có thể tạm ngưng các vòng hoạt động mà không bị ảnh hưởng đến chuỗi thành tích hay giải thưởng (có vẻ giống tính năng Freeze trên Duolingo). Tính năng này hay ho khi người dùng trải qua một kỳ tập luyện và thi đấu gắng sức hoặc chấn thương muốn nghỉ ngơi.

Ngoài các tính năng nói trên, có một số tính năng mới khác trên watchOS 11: thêm một số bài tập mới (bao gồm bóng đá, bóng bầu dục Mỹ và Úc, khúc côn cầu ngoài trời, bóng vợt, trượt tuyết, chạy băng đồng, trượt ván, golf, và chèo thuyền), tính năng dịch thuật ngay trên đồng hồ, theo dõi thai kỳ, mặt đồng hồ mới.

Bản beta cho nhà phát triển đã có trên web Apple. Bản beta cho người dùng sẽ có vào tháng sau. Phần mềm chính thức sẽ ra mắt vào cuối năm nay, trên Apple Watch Series 6 trở lên, ghép đôi với iPhone Xs chạy iOS 18.